48 người đang online
°

Tổng kết mô hình sản xuất, chế biến và bảo quản thức ăn thô xanh cho gia súc ăn cỏ thích ứng với biến đổi khí hậu năm 2023

Đăng ngày 15 - 12 - 2023
Lượt xem: 153
100%

Ngày 14/12/2022, Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận phố hợp với UBND xã Xuân Hải (huyện Ninh Hải) tổ chức tổng kết mô hình sản xuất, chế biến và bảo quản thức ăn thô xanh cho gia súc ăn cỏ thích ứng với biến đổi khí hậu năm 2023, tại xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải.

 

Tham dự tổng kết mô hình có đại điện của: Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Phòng NN&PTNT huyện Ninh Hải, UBND xã Xuân Hải cùng hơn 30 hộ nông dân tham gia mô hình cùng tham dự.

 Trong năm 2023, Trung tâm khuyến nông tỉnh đã thực hiện mô hình “sản xuất và bảo quản thức ăn thô xanh cho gia súc ăn cỏ thích ứng với biến đổi khí hậu” tại xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải với quy mô 09 ha trồng cỏ  VA06 và 60 tấn thức ăn được chế biến.

Với mục tiêu xây dựng được mô hình sản xuất, chế biến và bảo quản thức ăn cho gia súc ăn cỏ thích ứng với biến đổi khí hậu. Nâng cao kiến thức cho người chăn nuôi vè trồng, chế biến, bảo quản thức ăn thô xanh. Tổ chức các hoạt động đào tạo, tập huấn, thăm qua mô hình nhằm phổ biến kết quả và nhân rộng mô hình.

Sau 10 tháng thực hiện (từ tháng 3/2023 đến tháng 12/2023) mô hình đã đạt đươc nhiều kết quả khả quan.

Mô hình áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc, chế biến và bảo quản thức ăn gia súc làm tăng năng suất cỏ, chất lượng thức ăn ủ chua. Đã trồng 09 ha cỏ, năng suất cỏ VA06 đạt bình quân 264 tấn/ha/năm, cao hơn chỉ tiêu kỹ thuật dự án 14 tấn/ha/năm (≥250 tấn/ha/năm). Đã sơ chế, chế biến 60 tấn thức ăn, bảo quản và dự trữ đảm bảo nguồn thức ăn cho gia súc.  Các hộ tham gia dự án được tập huấn kỹ thuật, được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách chọn hom cỏ giống, kỹ thuật trồng, chăm sóc và thu hoạch nên năng suất cỏ VA-06 vượt trội so với các giống cỏ hiện đang được người dân trồng khoảng 20-30%.  Chế biến được 60 tấn, chất lượng thức ăn ủ chua: có màu vàng rơm, vị thơm và chua để làm thức ăn dự trữ cho gia súc vào mùa khô hạn.  Sử dụng phương pháp cỏ ủ chua so với cỏ không ủ chua, hàm lượng xơ giảm khoảng 20%, khả năng tiêu hóa của gia súc nhai lại tăng khoảng 30%. Từ những chỉ tiêu kỹ thuật được cải thiện trên đây sẽ giúp nâng cao khả năng sản xuất của gia súc nhai lại từ 15-20% và hiệu quả kinh tế tăng 15% trở lên so với sản xuất ngoài mô hình.

Dự án góp phần chuyển đổi cơ cấu ngành nông nghiệp, trong đó nâng tỷ trọng ngành chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi gia súc nhai lại (bò, dê, cừu),  có ý nghĩa rất quan trọng đối với vùng hạn hán, từng bước nâng cao thu nhập và ổn định kinh tế cho các hộ nông dân tại Ninh Thuận.  Hạn chế được ô nhiễm môi trường do tận dụng được nguồn phụ phẩm nông nghiệp.  Tạo dựng, hình thành làng nghề chăn nuôi, bước đầu xây dựng được mối liên kết giữa người chăn nuôi và tổ chức tiêu thụ sản phẩm.

Hiệu quả của mô hình đạt kết quả cao đã lan tỏa đến các bà con ở xã lân cận đến tham quan học tập và nhân rộng mô hình. Kết quả, mô hình đã nhân rộng thêm được 2,8 ha trồng giống cỏ VA-06 trên địa bàn huyện Ninh Hải.

Với những kết quả thành công ban đầu của dự án, Trong thời gian tới địa phương tiếp tục  công tác tuyên truyền vận động hộ dân  duy trì và nhân rộng mô hình trên địa bàn xã, khuyến khích các hộ dân có thể mở rộng diện tích trồng cỏ. Các hộ dân tham gia mô hình tiếp tục theo dõi, chăm sóc đồng cỏ,  đồng thời là những hạt nhân để tuyên truyền giới thiệu kết quả đạt được cho các hộ khác làm theo.

Đồng thời cán bộ khuyến nông  sẽ tiếp tục tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho bà con có nhu cầu về chăm sóc cỏ, chế biến ủ chua các loại cỏ và phụ phẩm trong nông nghiệp sẵn có tại địa phương. Giúp cho hộ chăn nuôi có thể chủ động được nguồn thức ăn chăn nuôi gia súc, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế cho hộ dân, giúp nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế gia đình./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tiêm phòng đàn gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2024 trên địa bàn tỉnh(03/04/2024 4:01 CH)

Lão nông thành công với mô hình nông nghiệp tuần hoàn(25/03/2024 10:21 SA)

Bảo vệ đàn gia súc trong giai đoạn mùa khô hạn năm 2024(25/03/2024 10:13 SA)

Triển khai tháng vệ sinh tiêu độc môi trường chăn nuôi đợt 1 năm 2024 trên địa bàn tỉnh(07/03/2024 8:57 SA)

Giám sát lưu hành vi rút Dịch tả lợn Châu trên địa bàn Ninh Thuận năm 2023(18/12/2023 3:40 CH)