37 người đang online
°

Tập huấn ứng dụng công nghệ xử lý nguồn phế phụ phẩm trong trồng trọt, chăn nuôi làm phân bón hữu cơ phục vụ cho nông nghiệp tuần hoàn

Đăng ngày 23 - 10 - 2024
Lượt xem: 15
100%

Trung tuần tháng 10/2024, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Thuận tổ chức lớp tập huấn Ứng dụng công nghệ nguồn xử lý nguồn phế phụ phẩm trong trồng trọt, chăn nuôi làm phân bón hữu cơ phục vụ cho nông nghiệp tuần hoàn, tại thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước.

 

Với 30 học viên tham dự lớp tập huấn là cán bộ khuyến nông, cộng tác viên khuyến nông, khuyến nông cộng đồng, nông dân các xã : xã Nhị Hà , xã Phước Dinh (huyện Thuận Nam) và xã Phước Sơn (huyện Ninh Phước).

Nông nghiệp tuần hoàn là một quá trình sản xuất nông nghiệp khép kín, các chất thải và các phế phụ phẩm sẽ được tái tạo, trở thành nguyên liệu đầu vào của các quá trình sản xuất khác. Qua đó giúp tối ưu việc sử dụng tài nguyên, giảm lãng phí … hạn chế các tác động có ảnh hưởng xấu tới môi trường

 Tại lớp tập huấn, các học viên được truyền đạt những kiến thức về nông nghiệp tuần hoàn, kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, Một số mô hình nông nghiệp tuần hoàn điển hình trong nông nghiệp tại Việt Nam; Công nghệ xử lý nguồn phế phụ phẩm trong trồng trọt, chăn nuôi làm phân bón hữu cơ phục vụ cho nông nghiệp tuần hoàn như: Kỹ thuật ủ phân có sử dụng chế phẩm Trichoderma; Kỹ thuật nuôi trùn quế từ phân gia súc, gia cầm và chất thải nông nghiệp; Kỹ thuật nuôi lính ruồi đen…vv

Trong thời gian tập huấn, các học viên đã mạnh dạn trao đổi với nhau về những thuận lợi, khó khăn và chia sẻ những cách làm hay trong sản xuất. Qua đó, các học viên đã nắm vững hơn những kiến thức về việc ứng dụng công nghệ xử lý nguồn phế phụ phẩm trong trồng trọt, chăn nuôi làm phân bón hữu cơ phục vụ cho nông nghiệp tuần hoàn.

Thông qua lớp tập huấn, các học viên hiểu rõ vai trò của bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp và áp dụng vào thực tế quá trình sản xuất nông nghiệp tại địa phương (như mô hình dùng chế phẩm vi sinh ủ chất thải hữu cơ thành phân bón, nuôi giun trùn quế, ruồi lính đen, hay chăn nuôi làm đệm lót sinh học...)

Vì vậy trong thời gian sắp tới, các nghành chức năng cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng phân bón cân đối, hiệu quả nhất là tăng cường sản xuất, sử dụng phân bón hữu cơ, tái sử dụng phế phụ phẩm trong trồng trọt, chăn nuôi, rác thải sinh hoạt… Nhân rộng các mô hình nông nghiệp hiệu quả, tăng cường áp dụng các tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất. Tạo ra những sản phẩm nông nghiệp sạch, chất lượng cao, an toàn cho người tiêu dùng.  Phát triển các mô hình nông nghiệp tuần hoàn khép kín giúp giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận và bảo vệ môi trường nông nghiệp nông thôn, phát triển nông nghiệp một cách bền vững.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống bệnh dịch tả lợn Châu phi trên địa tỉnh(24/10/2024 2:35 CH)

Giám sát sự lưu hành vi rút gây bệnh Viêm da nổi cục trên địa bàn Ninh Thuận năm 2024(03/10/2024 8:08 SA)

Giám sát hiệu lực sau tiêm phòng đối với vắc xin Lở mồm Long móng trên đàn trâu bò trên địa bàn...(13/09/2024 3:02 CH)

Ninh Thuận triển khai tháng vệ sinh tiêu độc môi trường trong chăn nuôi gia súc gia cầm đợt 2 năm...(10/09/2024 2:29 CH)

Tọa đàm “Giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp”(23/08/2024 4:22 CH)