20 người đang online
°

Khai giảng - lớp huấn luyện nông dân về quản lý dịch hại tổng hợp IPM trên cây Măng tây tại xã Phước Hải, huyện Ninh Phước

Đăng ngày 07 - 04 - 2023
Lượt xem: 276
100%

Áp dụng chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (viết tắt theo tiếng Anh là IPM) trên cây trồng, là biện pháp phòng trừ sâu bệnh mới, với mục đích là tìm ra những biện pháp có hiệu quả, có lợi về mặt kinh tế nhằm hạn chế tác hại của sâu bệnh làm cho cây trồng đạt năng suất cao và có chất lượng tốt.

 

IPM sử dụng phương pháp học tập lý thuyết và thực hành ngay trên đồng ruộng để giúp học viên nhận biết được giai đoạn sinh trưởng của cây trồng; nhận biết được thế nào là sâu, bệnh, là côn trùng có ích (hay gọi là thiên địch); từ đó có nhận định và lựa chọn biện pháp chăm sóc, xử lý sinh vật gây hại phù hợp với thực tế sản xuất; đồng thời hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, tạo ra sản phẩm an toàn, hướng tới phát triển nền nông nghiệp bền vững.

Với mục đích trang bị cho các học viên kiến thức về hệ sinh thái nông nghiệp, các đối tượng sinh vật hại trên cây Măng tây và biện pháp phòng trừ hiêu quả, giảm chi phí tăng thu nhập và có lợi về mặt kinh tế. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Ninh Thuận đã xây dựng Kế hoạch về “Thực hiện Chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên các loại cây trồng chủ lực trên địa bàn tỉnh năm 2023”. Trên cơ sở đó, vào ngày 31 tháng 3 năm 2023, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Chi cục, trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Ninh Phước đã tổ chức khai giảng lớp huấn luyện nông dân về quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây Măng tây tại xã Phước Hải, huyện Ninh Phước.

Tại buổi khai giảng, Ông Phạm Dũng - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã phát biểu khai giảng lớp học, nêu rõ mục đích của lớp huấn luyện nhằm hướng dẫn nông dân quy trình kỹ thuật IPM trong sản xuất Măng tây, giảm thiểu mối nguy hại về hóa chất, đặc biệt là thuốc Bảo vệ thực vật (BVTV) đối với sức khỏe con người, môi trường sinh thái, an toàn thực phẩm, tăng hiệu quả sản xuất và phát triển nông nghiệp bền vững.

Tiếp đến, Ông Ngô Sỹ Châu - Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật huyện Ninh Phước đã trao đổi với bà con nông dân về nội dung chương trình học tập và công tác tổ chức lớp học, được bà con phấn khởi hưởng ứng với tinh thần tự nguyện. Đồng thời các học viên cũng được giảng viên cho làm bài kiểm tra đầu khóa để khảo sát về sự hiểu biết của các học viên lớp học về quản lý dịch hại tổng hợp IPM là gì.

Thông qua các kiến thức được trang bị sẽ giúp bà con nông dân hiểu biết thêm về những tiến bộ kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, thay đổi tập quán canh tác của nông dân, giúp nông dân vững tin trong quá trình thực hiện IPM vào thực tiễn sản xuất trên chính đồng ruộng của mình, đồng thời sẽ là đầu mối để lan tỏa chương trình IPM ở địa phương./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tiêm phòng đàn gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2024 trên địa bàn tỉnh(03/04/2024 4:01 CH)

Lão nông thành công với mô hình nông nghiệp tuần hoàn(25/03/2024 10:21 SA)

Bảo vệ đàn gia súc trong giai đoạn mùa khô hạn năm 2024(25/03/2024 10:13 SA)

Triển khai tháng vệ sinh tiêu độc môi trường chăn nuôi đợt 1 năm 2024 trên địa bàn tỉnh(07/03/2024 8:57 SA)

Giám sát lưu hành vi rút Dịch tả lợn Châu trên địa bàn Ninh Thuận năm 2023(18/12/2023 3:40 CH)