58 người đang online
°

Hiệu quả từ mô hình trồng cây cà tím Nhật Bản ứng dụng công nghệ cao tại xã Lương Sơn, huyện Ninh Sơn

Đăng ngày 24 - 04 - 2023
Lượt xem: 167
100%

Hiện nay trên địa bàn huyện Ninh Sơn đa số người nông dân chủ yếu trồng các loại cây như: mía, mỳ, bắp, lúa và các loại rau, đậu khác. Với phương thức canh tác đơn giản, truyền thống thì những loại cây này cho giá trị kinh tế chưa cao, lợi nhuận trung bình khoảng 10 - 30 triệu/ha/năm.

 

Với nhu cầu phát triển ngành Nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận nói chung và của huyện Ninh Sơn nói riêng. Việc áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp không những góp phần nâng cao giá trị kinh tế của các loại cây trồng và tăng thu nhập cho người nông dân, ngoài ra đó còn là bước khởi đầu để nâng cao giá trị nông sản, đưa nông sản của huyện lên tầm cao mới như đạt các tiêu chuẩn như OCOP, VietGap, GlobalGap... để có thể xuất khẩu ra nhiều nước trên thế giới.

Tại thôn Trà Giang 4, xã Lương Sơn, huyện Ninh Sơn, anh Nguyễn Đức Dũng đang trồng cây cà tím Nhật Bản theo công nghệ cao để xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Với quy mô khoảng gần 20 ha (chủ yếu là đất thuê, đất tự chủ khoảng hơn 1 ha) tập trung ở các khu vực như: (thôn Trà Giang 4, thôn Tân Lập 1) xã Lương Sơn và ở xã Phước Hòa, huyện Bác Ái.

Anh Dũng cho biết  thêm: " Hiện nay vườn đang cho thu hoạch trên diện tích hơn 3 ha, số còn lại đang giai đoạn cây con và đang chuẩn bị xuống giống. Với chi phí đầu tư khoảng 120 - 130 triệu/ha/năm đối với năm đầu tiên, năm thứ 2 khoảng 60 - 70 triệu/ha (Giống, vật tư, nhân công...). Cà tím Nhật Bản từ khi trồng đến lúc bắt đầu thu hoạch khoảng 60 - 70 ngày, và được thu hoạch trong khoảng 8 tháng. Năng suất trung bình khoảng 110 - 120 tấn/ha/năm với giá bán cố định 5.500 đồng/kg thì mỗi năm sau khi trừ chi phí, thu về khoảng 485 - 540 triệu/ha".

Vườn cà của anh Dũng được áp dụng trồng theo công nghệ cao nên việc chăm sóc rất thuận tiện, và giảm được rất nhiều chi phí nhân công, vật tư. Việc tưới nước và bón phân áp dụng công nghệ tưới nhỏ giọt, chỉ cần 1 - 2 người điều khiển máy, pha phân bón và kiểm tra trong quá trình vận hành là có thể tưới nước và bón phân cho diện tích khoảng 3 ha. Thuốc bảo vệ thực vật cũng được anh Dũng kiểm soát rất chặt trẽ, với phương châm phòng bệnh hơn trị bệnh, nên anh Dũng chỉ sử dụng các loại thuốc có nguồn gốc sinh học để bảo vệ môi trường và các loài thiên địch có ích cho vườn cà.

Từ hiệu quả của việc trồng cây cà tím Nhật Bản trên địa bàn huyện Ninh Sơn, thì đây cũng là dấu hiệu đáng mừng trong việc phát triển các mô hình ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất Nông nghiệp ứng theo nhu cầu phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao của huyện Ninh Sơn nói riêng và của tỉnh Ninh Thuận nói chung.

Ngoài ra, cây cà tím Nhật Bản cũng là loại cây trồng mới trên địa bàn huyện Ninh Sơn, với giá trị kinh tế cao như hiện nay, hy vọng có thể mở rộng quy mô trồng cà tím Nhật Bản, để góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ cây cho giá trị kinh tế thấp sang cây có hiệu quả kinh tế cao hơn và nâng cao nguồn thu nhập cho người nông dân tại huyện Ninh Sơn.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tiêm phòng đàn gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2024 trên địa bàn tỉnh(03/04/2024 4:01 CH)

Lão nông thành công với mô hình nông nghiệp tuần hoàn(25/03/2024 10:21 SA)

Bảo vệ đàn gia súc trong giai đoạn mùa khô hạn năm 2024(25/03/2024 10:13 SA)

Triển khai tháng vệ sinh tiêu độc môi trường chăn nuôi đợt 1 năm 2024 trên địa bàn tỉnh(07/03/2024 8:57 SA)

Giám sát lưu hành vi rút Dịch tả lợn Châu trên địa bàn Ninh Thuận năm 2023(18/12/2023 3:40 CH)