38 người đang online
°

Tiêm vaccine phòng bệnh Iridovirus trên cá mú giống

Đăng ngày 13 - 04 - 2023
Lượt xem: 338
100%

Trong những năm gần đây sản xuất giống và nuôi thương phẩm cá mú tại Việt Nam đang ngày càng phát triển, đặc biệt là cá mú lai (còn gọi là cá mú trân châu). Tuy nhiên, song song với quá trình phát triển sản xuất giống và nuôi thương phẩm thì tình hình dịch bệnh cũng đã bắt đầu phát sinh và đã gây ra những thiệt hại đáng kể cho nghề sản xuất giống và nuôi thương phẩm.

 

Một trong những bệnh nguy hiểm gây thiệt hại cho sản xuất giống và nuôi thương phẩm đó là bệnh do Iridovirus gây ra (hay còn gọi là bệnh cá mú ngủ). Iridovirus  có dạng  hình cầu, thường ký sinh ở gan, thận và lá lách của cá nuôi bị bệnh. Bệnh do Iridovirus thường gặp ở cá mú giai đoạn từ ấu trùng, cá giống đến gai đoạn nuôi thương phẩm. Các dấu hiệu thường gặp khi cá bị bệnh: Cá giảm ăn đến bỏ ăn, bơi bất thường, co giật, lờ đờ và sẫm màu của đuôi và vây, giai đoạn nặng cá thường có biểu hiện nằm ép sát vào đáy bể, đáy ao.

Cho đến nay, bệnh do Iridovirus chưa có thuốc trị, nên chủ yếu dựa vào biện pháp phòng ngừa bệnh tổng hợp là chủ yếu. Gần đây, trên thế giới và tại Việt Nam đã thử nghiệm áp dụng biện pháp tiêm vaccine cho giai đoạn cá giống để phòng ngừa bệnh.

Được sự giúp đỡ của Trung tâm nghiên cứu cá biển- Trường Đại học Nha Trang, Trung tâm Dịch vụ Giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản cũng đã thử tiêm vaccine để phòng ngừa bệnh do Iridovirus gây ra trên cá mú Trân châu ở giai đoạn cá giống và theo dõi khả năng kháng bệnh khi đưa vào nuôi thương phẩm, bước đầu mang lại kết quả khả quan, mở ra hướng đi cho giải pháp phòng ngừa bệnh Iridovirus trên cá mú trong thời gian đến.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tập huấn: Chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) cho...(28/09/2023 3:56 CH)

Thành công trong sinh sản nhân tạo Mực nhảy Biển Đông của chàng trai 8x Nguyễn Bá Ngọc(27/07/2023 3:06 CH)

Thành công trong việc nuôi thử nghiệm cá Bớp trong ao đất tại thôn Gò Gũ, xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải(15/06/2023 3:43 CH)

Ninh Thuận – Cà Mau tăng cường phối hợp trong công tác quản lý giống thủy sản năm 2023(06/06/2023 2:08 CH)

Tổ chức Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản năm 2023(01/04/2023 1:56 CH)