32 người đang online
°

Bước đột phá trong quy trình công nghệ sản xuất các sản phẩm từ cây nha đam tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt

Đăng ngày 27 - 04 - 2022
Lượt xem: 542
100%

 

Nha đam (hay còn gọi là cây lô hội) là loại cây thảo sống lâu năm có lá màu xanh lục mọc sát nhau, không cuống, mẫm, dày, hình ba cạnh, mép lá dày có răng cưa thô. Hoa màu vàng lục hoặc phớt hồng, mọc thành từng chùm dài, thường nở vào mùa hè và mùa thu. Nha đam được ứng dụng rất phổ biến trong các ngành sản xuất thực phẩm, ngoài ra còn dùng trong công nghệ mỹ phẩm và dược phẩm.

Ninh Thuận hiện có hơn 300 ha trồng nha đam, tập trung chủ yếu ở phường Văn Hải, Mỹ Bình, Mỹ Hải (TP. Phan Rang - Tháp Chàm). Phần lớn sản lượng nha đam trồng tại các khu vực này được cung cấp cho nhà máy chế biến nha đam của Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt (Vietfarm).

Công ty CP Thực phẩm Cánh đồng Việt – Đơn vị chế biến nha đam hàng đầu Việt Nam

Công ty Cổ phần thực phẩm Cánh Đồng Việt có địa chỉ tại Quốc Lộ 1A, Khu Công nghiệp Thành Hải, Xã Thành Hải, Thành Phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận ( 0768.385.385), được thành lập vào tháng 5 năm 2014. Ngành nghề hoạt động kinh doanh là chế biến các sản phẩm từ rau, quả. Sau 8 năm hoạt động, Công ty Cổ phần thực phẩm Cánh Đồng Việt hiện là đơn vị chế biến sản phẩm Nha đam có công suất lớn nhất tại Việt Nam, thị trường xuất khẩu đến 20 quốc gia hàng đầu trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Mỹ, các nước Trung Đông và lộ trình 03 năm tới trở thành Công ty sản xuất các sản phẩm từ nha đam số 1 tại khu vực Đông Nam Á. Công ty hiện có diện tích gần 2 ha trong đó có 2 phân xưởng sản xuất chính, 03 phân xưởng bảo quản sản phẩm và 01 phân xưởng bảo quản nguyên liệu để sản xuất, với công suất thiết kế 15-20 tấn lá nha đam tươi/giờ và hiện đang sản xuất  120 – 180 tấn nguyên liệu tươi/ngày.

Công ty không ngừng xây dựng các phương án đầu tư như xây dựng nguồn nguyên liệu phong phú tiêu chuẩn VietGap, Global, nâng cấp cải tiến máy móc, thiết bị và cải tiến công nghệ xử lý sản phẩm tự động, áp dụng sản xuất sạch trong dây chuyền chế biến nha đam. Việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và Chương trình quản lý chất lượng tiên tiến đã giúp cho Công ty có những bước tiến mới trong chế biến sản phẩm từ cây nha Đam, tạo ra những sản phẩm có giá trị về dinh dưỡng và mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Không ngừng cải tiến, ứng dụng công nghệ cao, máy móc thiết bị hiện đại trong hoạt động sản xuất

Công ty đã ứng dụng nghệ nuôi cấy mô để sản xuất cây con giống nha đam sạch bệnh cung ứng cho các nhà vườn và hộ gia đình đã kí hợp đồng liên kết sản xuất. Thông qua công nghệ nuôi cấy mô (Invitro), Công ty CP Thực phẩm Cánh Đồng Việt sẽ sản xuất và chủ động nguồn giống và quản lý cây nha đam sạch bệnh, đảm bảo cung ứng cho các vùng trồng.

Đối với hệ thống sơ chế nha đam, Công ty sử dụng hệ thống dây chuyền rửa nguyên liệu được thiết kế với công suất 15 tấn - 20 tấn lá/giờ. Hệ thống này giúp tiết kiệm sức lao động so với việc xử lý, rửa lá thủ công như trước đây.

 

Trong quy trình chế biến nha đam, công đoạn gọt vỏ là một trong những công đoạn quan trọng nhất, quyết định đến chất lượng của sản phẩm sau này. Ở công đoạn này đòi hỏi công nghệ phải chính xác để loại bỏ hoàn toàn phần vỏ xanh của lá. Đồng thời chế độ gọt của dao không phạm vào phần thạch lá gây lãng phí về nguyên liệu. Để chủ động nguồn nhân lực và tránh thất thoát nguyên liệu trong sản xuất, Công ty đã nhập khẩu hệ thống gọt vỏ lá nha đam tự động từ Công hòa Liên Bang Đức với công suất đáp ứng 15-20 tấn lá/giờ. 

Sản phẩm Nha đam sau khi gọt vỏ sẽ được tiệt trùng bằng hệ thống Aseptic là hệ thống tiệt trùng khép kín. Sản phẩm sau khi được tiệt trùng đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Các hệ thống Aseptic đang được ứng dụng tại nhà máy nhằm đảm bảo chất lượng nha đam không bị thay đổi về cấu trúc và hàm lượng dinh dưỡng. Ngoài ra, hệ thống hoạt động với công suất cao giúp cho nhà máy sản xuất được công suất lớn và sản phẩm chất lượng cao.

 

Áp dụng Chương trình quản lý chất lượng tiên tiến

Từ những ngày đầu thành lập, Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản tỉnh Ninh Thuận đã luôn sát cánh, hướng dẫn Công ty Cánh Đồng Việt đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, hỗ trợ tập huấn, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm cho người lao động và quản lý xưởng sản xuất. Công ty luôn áp dụng và cải tiến các hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo các tiêu chuẩn chất lượng cao, đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm cho xuất khẩu như tiêu chuẩn FSSC 22000 và ISO 22000. Đồng thời, sản phẩm của Công ty cũng được chứng nhận theo tiêu chuẩn Halal.

Các sản phẩm của Công ty như nha đam không đường, nha đam hương dứa, nha đam hương vải đã được chứng nhận OCOP tiềm năng 5 sao. Với tầm nhìn “Tạo ra một thế giới hạnh phúc, thông qua việc cung cấp chuỗi thực phẩm Hạnh phúc” và slogan “Thực phẩm an toàn – Cuộc sống hạnh phúc”, Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt không ngừng vươn lên để hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, chiến lược ngắn hạn và dài hạn, tiếp tục đưa Công ty đạt được những thành tựu mới trong tương lai./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Triển khai thành công mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ áp dụng 1 phải 5 giảm tại xã Nhị Hà,...(08/08/2023 4:14 CH)

Quang Minh dấu ấn thương hiệu của nước mắm Cà Ná(01/08/2022 2:01 CH)