83 người đang online
°

Ninh Thuận – Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh trên ốc hương nuôi thương phẩm

Đăng ngày 12 - 11 - 2022
Lượt xem: 223
100%

Ốc hương (Babylonia aerolata) là loài ốc biển rất quý, có giá trị dinh dưỡng và xuất khẩu cao. Ốc hương trên thị trường được xem là mặt hàng thủy sản đặc sản, giá bán cao hơn nhiều so với các loài thủy sản khác.

 

Thực hiện công tác quản lý nhà nước, phòng chống dịch bệnh trên động vật thủy sản; tăng cường sự đoàn kết, chia sẽ những khó khăn, kinh nghiệm trong phòng bệnh động vật thủy sản. Ngày 11/11/2022, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Thuận đã đón tiếp và làm việc với Đoàn Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố Hồ Chí Minh về việc trao đổi kinh nghiệm quản lý trong phòng bệnh trên ốc hương nuôi thương phẩm. Đoàn công tác do ông Lê Việt Bảo - Chi cục trưởng làm trưởng đoàn, các trưởng/phó phòng/trạm, các chuyên viên, cán bộ chuyên môn các phòng/trạm của CCCNTY Tp.Hồ Chí Minh; Đại diện Lãnh đạo Chi cục, các trưởng/phó phòng/trạm của CCCNTY Ninh Thuận.

Hai đơn vị đã trao đổi về tình hình nuôi ốc hương thương phẩm ở Ninh Thuận và thành phố Hồ Chí Minh, tinh hình bệnh trên ốc hương nuôi thương phẩm và công tác phòng chống dịch bệnh

Theo nghiên cứu cho thấy bệnh thường gặp trên ốc hương là bệnh sưng vòi lấy thức ăn và bệnh ốc hương bỏ vỏ. Hai căn bệnh trên xuất hiện thường là vào giữa mùa mưa, từ tháng 10 - 11 trong năm. Cho đến hiện nay, các tác nhân gây nên hai căn bệnh này dẫn đến việc gây chết ốc hương vẫn chưa được xác định. Vì thế, vẫn chưa có các phương pháp điều trị hai căn bệnh này đạt hiệu quả. Vậy nên, việc cần thiết nhất chính là tạo nên một môi trường nuôi khỏe mạnh để phòng ngừa bệnh.

Tại Ninh Thuận, nghề nuôi ốc Hương phát triển mạnh vài năm gần đây với diện tích nuôi 133,5ha toàn tỉnh, tập trung ở khu vực Đầm Nại thuộc huyện Ninh Hải và khu vực An Hải-Ninh Phước, khu Từ Thiện, Vĩnh Trường, Sơn Hải-huyện Thuận Nam. Trong năm 2022 hoạt động nuôi ốc Hương thương phẩm khá thuận lợi, ốc sinh trưởng và phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao, sản lượng năm đạt khoảng 2000 tấn. Giá bán ốc hương dao động từ 280.000-400.000đ/kg, kích cỡ 130con/kg (đối với thị trường Trung Quốc), 350.000-390.000đ/kg kích cỡ 90con/kg (tiêu thụ nội địa). Giá bán cao nên hầu hết các hộ nuôi đều có lãi.

Tại buổi làm việc, sau khi trao đổi một số thông tin trong công tác quản lý về phòng chống dịch bệnh động vật của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Thuận; Đoàn công tác Chi cục Chăn nuôi và Thú y Tp.Hồ Chí Minh đã đến tham quan và trao đổi, học tập kinh nghiệm tại một số cơ sở nuôi ốc hương trên địa bàn tỉnh như cơ sở Vi Hồng, cơ sở Minh Vũ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ cho nuôi trồng thủy sản, mô hình nuôi ốc trong ao cát không có lưới che, mô hình ao nuôi có lưới che, mô hình nuôi trong bể xi măng có mái che, mô hình nuôi trong bể xi măng có lưới che, công tác ứng phó khẩn cấp khi bệnh xảy ra, … .

Thông qua chuyến công tác, Đoàn Chi cục Chăn nuôi và Thú y thành phố Hồ Chí Minh đã được tìm hiểu chia sẽ và tham quan thực tế các mô hình nuôi ốc hương thương phẩm tại Ninh Thuận, đồng thời thắt chặt tình đoàn kết, giao lưu, phối hợp, hướng đến thực hiện tốt hơn công tác chuyên môn./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tập huấn: Chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) cho...(28/09/2023 3:56 CH)

Thành công trong sinh sản nhân tạo Mực nhảy Biển Đông của chàng trai 8x Nguyễn Bá Ngọc(27/07/2023 3:06 CH)

Thành công trong việc nuôi thử nghiệm cá Bớp trong ao đất tại thôn Gò Gũ, xã Hộ Hải, huyện Ninh Hải(15/06/2023 3:43 CH)

Ninh Thuận – Cà Mau tăng cường phối hợp trong công tác quản lý giống thủy sản năm 2023(06/06/2023 2:08 CH)

Tiêm vaccine phòng bệnh Iridovirus trên cá mú giống(13/04/2023 2:20 CH)