86 người đang online
°

Những quy định cần biết để cơ sở sản xuất muối đủ điều kiện bảo đảm an toản thực phẩm

Đăng ngày 19 - 10 - 2020
Lượt xem: 581
100%

 

Ninh Thuận là tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, bờ biển dài 105 km, có khí hậu nhiệt đới gió mùa điển hình với đặc trưng khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, nhiệt độ trung bình hàng năm từ 26-270C, lượng mưa trung bình 700-800mm, độ ẩm không khí từ 75-77%. Thời tiết có 2 mùa rõ rệt: mùa mưa từ tháng 9 đến tháng 11; mùa khô từ tháng 12 đến tháng 9 năm sau, với điều kiện tự nhiên này rất thuận lợi cho phát triển nghề muối.

Ngày 05/4/2017, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định số 40/2017/NĐ-CP (Nghị định 40) về quản lý sản xuất, chế biến, kinh doanh muối, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 5 năm 2017. Nghị định 40 thể hiện sự quản lý nhà nước về muối; quản lý quy hoạch đất làm muối và sản xuất, kinh doanh muối; đồng thời đề ra những chính sách khuyến khích phát triển sản xuất, kinh doanh muối và quy định trách nhiệm thực hiện cho các đơn vị liên quan.

Hiện nay, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản là cơ quan được phân công quản lý ATTP trong sản xuất, kinh doanh muối. Chi cục đã tổ chức kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện An toàn thực phẩm đối với 12 doanh nghiệp chế biến và thu mua muối trên địa bàn toàn tỉnh. Để đảm bảo ATTP trong sản xuất sản phẩm muối, các cơ sở phải đáp ứng được các điều kiện sau:

- Địa điểm sản xuất:  phù hợp với quy hoạch của địa phương; có khoảng cách thích hợp với các nguồn ô nhiễm như khu dân cư, bệnh viện, nghĩa trang, khu công nghiệp... nhằm tránh bị ô nhiễm cho sản phẩm.

- Kết cấu nhà xưởng, bố trí sản xuất: cần phải đủ diện tích phù hợp với công suất của cơ sở, nhà xưởng được bố trí theo nguyên tắc 1 chiều, tránh gây ô nhiễm chéo cho sản phẩm.

- Trang thiết bị sản xuất: Trang thiết bị trực tiếp tiếp xúc với sản phẩm không thấm nước, không gây độc cho sản phẩm, dễ làm vệ sinh.

- Vệ sinh nhà xưởng, trang thiết bị: Sử dụng chất tẩy rửa nằm trong danh mục được phép sử dụng; dụng cụ làm vệ sinh, bảo trì, bảo dưỡng, có quy trình và thực hiện đúng quy trình vệ sinh nhà xưởng.

- Người trực tiếp sản xuất, vệ sinh công nhân: Người trực tiếp sản xuất được kiểm soát sức khỏe thường xuyên (không được sử dụng lao động bị các bệnh truyền nhiễm); có kiến thức về ATTP; có khu vực thay bảo hộ lao động; có đủ nhà vệ sinh ở vị trí thích hợp; đủ trang thiết bị làm vệ sinh công nhân; có quy định và thực hiện đúng quy định vệ sinh công nhân.

- Nguyên liệu và các yếu tố đầu vào: Cà phê nguyên liệu (cà phê nhân), các loại phụ gia, chất bảo quản phải có hóa đơn mua bán, nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Sử dụng phụ gia trong danh mục cho phép của Bộ Y tế.

- Phòng, chống động vật gây hại và xử lý chất thải, nước thải: có trang thiết bị và thực hiện phòng chống động vật gây hại; có dụng cụ, biện pháp thu gom, xử lý chất thải rắn.

- Bao gói, ghi nhãn, bảo quản, vận chuyển: Vật liệu bao gói không gây ô nhiễm cho sản phẩm; Ghi nhãn đầy đủ thông tin, đúng quy định; có nơi bảo quản, phương tiện bảo quản, vận chuyển phù hợp với từng loại sản phẩm, được sắp xếp hợp lý và vệ sinh sạch sẽ.

- Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm và thiết lập hồ sơ quản lý chất lượng: Duy trì điều kiện bảo đảm ATTP; có quy định và thực hiện thực hành sản xuất tốt (GMP), thực hành vệ sinh tốt (SOP)…Ghi chép việc tiếp nhận và sử dụng nguyên liệu, vật tư đầu vào của quá trình sản xuất; việc ghi chép các biểu giám sát thực hiện GMP, SOP; biện pháp khắc phục các sai lỗi; các ghi chép nhằm truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Để sản xuất sản phẩm muối sạch, an toàn chất lượng, Chủ cơ sở và người sản xuất cần phải thực hiện nghiêm quy trình sản xuất để đảm bảo ATTP./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Công tác khuyến nông trong thực hiện Dự Án Saccr trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận(19/03/2024 2:35 CH)

Triển khai xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc(05/12/2022 2:29 CH)

Muối tinh sấy I-ốt havi hàng Việt Nam chất lượng cao 2022 do người tiêu dùng bình chọn(25/08/2022 2:21 CH)

Bản tin rau quả tuần 13 năm 2022(07/04/2022 9:31 SA)

Bản tin lúa gạo tuần 10 năm 2022(17/03/2022 10:14 SA)