21 người đang online
°

Mắm nêm muối trong chum- hướng đi mới cho làng nghề nước mắm Cà Ná

Đăng ngày 28 - 02 - 2022
Lượt xem: 359
100%

 

Tỉnh Ninh Thuận hiện nay đang duy trì và phát triển hơn 65 cơ sở chế biến nước mắm truyền thống đảm bảo điều kiện an toàn thực phẩm. Riêng khu vực Cà Ná đã có 44 cơ sở, thương hiệu nước mắm Cà Ná đã được nhà nước bảo hộ. Ngoài sản phẩm nước mắm truyền thống, các cơ sở đang cố gắng phát triển các sản phẩm mới lạ, tiện dụng, thơm ngon… thu hút người tiêu dùng, Công ty TNHH Sinh Thái Biển Cà Ná, là một điển hình.

Sinh sống và lớn lên tại nôi sản xuất nước mắm và làng nghề làm nước mắm Cá Ná nổi tiếng, chị La Kiều – Giám đốc Công ty TNHH Sinh Thái Biển Cà Ná với nỗi niềm băn khoăn, trăn trở tạo ra cho quê mình sản phẩm nước mắm mới, lạ, đẹp, chất lượng thu hút được người tiêu dùng và nâng cao doanh thu cho Công ty. Sau nhiều lần thử nghiệm chị quyết định tạo ra sản phẩm dạng mắm mới Mắm nêm Sinh Thái Biển được muối trong chum. Đây là hướng đi mới cho Công ty Sinh Thái Biển Cà Ná nói riêng và cho làng nghề nước mắm Cà Ná nói chung.

Dám nghĩ dám làm, Chị La Kiều lặn lội vào Nam, ra Bắc tìm kiếm các mẫu chum (làm từ gốm sứ Bát Tràng) để chứa đựng sản phẩm dạng mắm của Công ty sao cho phù hợp, tiện lợi và đẹp nhất. Với vốn kiến thức được trang bị từ truyền thống nghề nghiệp của gia đình, từ sách báo, cùng với sự mày mò học hỏi, rút kinh nghiệm thực tế từ các mô hình sản xuất nước mắm, với sự giúp đỡ của Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Chị Kiều đã thành công trong việc nghiên cứu quy trình công nghệ sản xuất, chế biến tạo ra sản phẩm mắm nêm Sinh Thái biển để cung ứng ra thị trường.

Theo chia sẻ của Chị Kiều: “Mắm nêm Sinh thái biển được phối trộn cá và muối theo tỉ lệ 3:1, hỗn hợp cho vào chum ủ lên men. Từ lúc ủ đến lúc sử dụng khoảng hơn 15- 20 ngày, với các điều kiện về nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng... phù hợp. Toàn bộ quy trình sản xuất Mắm nêm Sinh thái biển phải trải qua nhiều công đoạn, các công đoạn đều được kiểm soát vệ sinh sạch sẽ tránh ruồi nhặng sinh dòi trong quá trình ủ và lên men, hỗn hợp cho vào chum đã đắp lù trước và được cài nén đậy kín để trên các kệ, bảo quản nơi khô ráo, sạch sẽ tránh được côn trùng, động vật gây hại...

Sản phẩm dạng mắm này có thể sử dụng như sản phẩm mắm nêm hoặc nếu để sản phẩm ủ thêm 6-9 tháng nữa, sau đó chiết rót sẽ có sản phẩm mắm nhĩ nguyên chất rất thơm ngon”.

Với hướng đi đúng đắng, bền vững, Công ty đã chủ động sản xuất, áp dụng theo Chương trình quản lý chất lượng tiên tiến theo nguyên tắc HACCP. Công ty đã được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và thực hiện công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm Mắm nêm Sinh thái biển theo quy định.

Thị trường của Công ty ngày càng được mở rộng, ngoài trưng bày sản phẩm tại địa điểm sản xuất, kinh doanh (Lạc Sơn I, Cà Ná, Thuận Nam, đt 0961.488.761), Công ty đã ứng dụng công nghệ số, phát triển các kênh bán hàng online, sản phẩm của Công ty đã cung cấp cho người tiêu dùng trên toàn quốc và nhận nhiều đánh giá tích cực về chất lượng và mẫu mã đẹp. Tiếp bước những thành công đã đạt được, Công ty định hướng mở rộng sản xuất từ quy mô 5.000 chum (50 tấn/năm) lên 30.000 chum (300 tấn/năm). Bên cạnh đó, Công ty đang tiến hành các thủ tục với UBND huyện Thuận Nam đăng ký sản phẩm OCOP cho sản phẩm Mắm nêm Sinh Thái biển.

Các cơ quan quản lý nhà nước luôn ủng hộ, hỗ trợ tối đa các cơ sở/doanh nghiệp làm ăn chân chính, tuyên dương các điển hình đi đầu trong công cuộc đổi mới, sáng tạo./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tăng cường công tác kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024(07/02/2024 9:28 SA)

Danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều...(08/01/2024 4:47 CH)

Danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều...(17/01/2023 10:59 SA)

Báo cáo số 897/BC-CCQLCL ngày 09/12/2022 của Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm & Thủy sản(09/12/2022 1:53 CH)

Tăng cường công tác Thanh tra trong dịp “ Tháng hành động vì an tòan thực phẩm” năm 2022(16/06/2022 2:46 CH)