109 người đang online
°

Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản hướng đến một nền nông nghiệp bền vững

Đăng ngày 01 - 12 - 2022
Lượt xem: 141
100%

Nông nghiệp bền vững là xu hướng phát triển nông nghiệp đang được nhiều quốc gia chú trọng, mang tới nhiều lợi ích thiết thực cho tương lai.

 

Thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, trong những năm qua Chi cục quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản đã thực hiện nhiều hình thức tuyên truyền về an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản, kết quả đã làm thay đổi tư duy của các cơ sở sản xuất kinh doanh nông, lâm, thủy sản trong tỉnh, từ coi trọng về số lượng chuyển sang nâng cao chất lượng sản phẩm; từ sản xuất truyền thống sang sản xuất ứng dụng công nghệ cao, từ sản xuất quy mô nhỏ sang sản xuất quy mô lớn; Nâng cao trách nhiệm với cộng đồng, sản xuất gắn với bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông lâm thủy sản.

Thông qua các hoạt động thẩm định, thanh tra, kiểm tra, tập huấn, Chi cục đã tuyên truyền, phổ biến các quy định về sản xuất xanh, sạch, áp dụng những mô hình quản lý tiên tiến (GMP, SSOP, HACCP...) để đảm bảo hoạt động sản xuất của cơ sở bền vững, góp phần tạo ra thực phẩm chất lượng, an toàn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Hàng năm, Chi cục rà soát thống kê, nâng cao tỷ lệ cơ sở quản lý tăng 10% so với năm trước. Chi cục hiện nay đang quản lý 306 cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm. 100% cơ sở đang quản lý đảm bảo đủ điều kiện ATTP. Các cơ sở đều đảm bảo thực hiện theo đúng quy định về nhà xưởng, con người, trang thiết bị, vận hành, truy xuất nguồn gốc... góp phần nâng cao nhận thức về sản xuất nông nghiệp xanh, sạch và bền vững

Trong quá trình thực hiện nhiêm vụ, Chi cục luôn tạo điều kiện, khuyến khích các cơ sở sản xuất áp dụng mô hình quản ký tiên tiến hướng tới mục tiêu xuất khẩu, đưa sản phẩm ra thị trường thế giới. Ninh Thuận có 06 cơ sở sơ chế, chế biến nông lâm thủy sản áp dụng tiêu chuẩn FSSC 22000 và ISO 22000, 01 cơ sở được chứng nhận HACCP, 31 cơ sở áp dụng HACCP và hơn 94 cơ sở áp dụng GMP. Các chương trình quản chất lượng tiên tiến trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm với tiêu chuẩn là đảm bảo thực phẩm sau khi chế biến an toàn, nâng cao giá trị sử dụng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Một trong những biện pháp góp phần phát triển nông nghiệp bền vững, sản phẩm nông nghiệp xanh, sạch là xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Xây dựng chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn là việc kiểm soát chất lượng, ATTP tất cả các công đoạn từ sản xuất ban đầu đến kinh doanh tiêu thụ sản phẩm (Trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt đến thu gom, sơ chế, giết mổ, chế biến, đóng gói, vận chuyển và phân phối tiêu thụ sản phẩm). Đến nay, Chi cục đã xây dựng và duy trì hoạt động 09 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho các sản phẩm chủ lực của địa phương (Nước mắm, nho tươi, táo tươi, bưởi da xanh Phước Bình, măng tây tươi, dưa lưới tươi).

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, góp phần phát triển nền nông nghiệp tỉnh nhà, nhưng phát triển nông nghiệp bền vững là cả một quá trình lâu dài, cần nguồn lực lớn, cần sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và các thành phần kinh tế. Vì thế cần phải có sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nửa của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và với sự thay đổi tư duy trong phương thức canh tác của người nông dân, kết hợp với quy trình sơ chế, chế biến thực phẩm hiện đại, sẽ góp phần xây dựng một nền nông nghiệp bền vững tại tỉnh Ninh Thuận trong tương lai./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản hưởng ứng kỷ niệm 114 năm ngày Quốc tế phụ nữ...(08/03/2024 4:33 CH)

Lãnh đạo Sở đến thăm và chúc Tết Ramưwan năm 2024 viên chức của đồng bào Chăm theo Hồi giáo Bàni...(07/03/2024 4:24 CH)

Cụm thi đua số 1 tổ chức Lễ ký kết giao ước thi đua năm 2024(05/03/2024 2:41 CH)

Cụm thi đua số 03 Sở Nông Nghiệp Và PTNT tổ chức lế ký kết giao ước thi đua năm 2024(29/02/2024 9:03 SA)

An toàn thực phẩm trong dịp lễ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024(11/02/2024 9:39 SA)