31 người đang online
°

Kỹ thuật xử lý cây Mãng cầu ra quả trong thân

Đăng ngày 06 - 10 - 2022
Lượt xem: 1.185
100%

Cây mãng cầu là cây khá quen thuộc với người dân Việt Nam. Có nhiều vùng trồng mãng cầu ở nước ta, diện tích trồng tập trung lên đến hơn 100 ha. Những vùng sản xuất này, các nhà vườn đều áp dụng các kỹ thuật điều khiển cho cây mãng cầu ra hoa, đậu quả theo ý muốn. Bởi cây mãng cầu là cây có tỷ lệ đậu quả tự nhiên rất thấp, dưới 8% số lượng hoa. Nên nếu không tác động thì việc trồng mãng cầu sẽ không cho năng suất cao và mang lại hiệu quả kinh tế cho nhà vườn.

 

Nhiều năm trở lại đây việc áp dụng kỹ thuật cắt tỉa, bấm cành để cho quả ở đầu cành được áp dụng rất phổ biến, hầu như nhà vườn nào cũng áp dụng. Đây là phương pháp dễ thực hiện nhất đối với bà con nông dân. Tuy nhiên ít người biết còn phương pháp khác song hành để tạo cho mãng cầu ra quả có chất lượng cao đó là phương pháp xử lý cây mãng cầu ra quả trong thân. Đối với phương pháp này ít được phổ biến nhiều, bởi đây là phương pháp chưa có nhiều bà con biết đến. Chính vì điều đó mà chúng tôi muốn chia sẻ cùng bà con nông dân kỹ thuật xử lý cây mãng cầu ra quả trong thân một cách đầy đủ để giúp bà con áp dụng nâng cao năng suất chất lượng quả mãng cầu.

1. Những ưu điểm của phương pháp xử lý cho cây mãng cầu ra quả trong thân

- Việc xử lý cho cây mãng cầu ra quả trong thân làm rút ngắn thời gian thu hoạch. Tạo điều kiện cho việc rãi vụ mãng cầu, tạo vụ mãng cầu trái vụ, mang lại giá thành mãng cầu trên thị trường cao hơn so với mãng cầu chính vụ thông thường.

- Những quả mãng cầu ra trong thân thường quả no, khả năng phát triển nhanh. Điều này làm tăng chất lượng, sản lượng của quả mãng cầu, tăng tính cạnh tranh sản phẩm mãng cầu trên thị trường.

- Trong quá trình xử lý cây mãng cầu ra quả trong thân việc thụ phấn, đậu quả được người nông dân tiến hành thuận lợi hơn. Bởi những vị trí trong thân có chiều cao vừa phải tiện lợi cho việc áp dụng chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh hại cho cây. Mang lại năng suất cao hơn cho cây mãng cầu.

2. Quy trình xử lý cây mãng cầu ra quả trong thân

* Bước 1: Tạo mầm chồi trong thân

- Việc này được tiến hành sau khi thu hoạch cắt tỉa hết các cành, thu gọn tán cây mãng cầu.

- Càng thu gọn tán cây mãng cầu thì tỷ lệ bật mầm trong thân càng nhiều. Sau khi thu hoạch tán cây xong tiến hành thu dọn tàn dư vườn sạch và phun thuốc trừ mấm bệnh lên thân cây để giúp các mắt trên thân sạch bệnh, tạo điều kiện cho mắt bật chồi khỏe.

 * Bước 2: Tỉa cành mầm chồi trong thân

- Thời gian tiến hành lúc thời tiết thu, không mưa, khi cây mãng cầu bắt đầu vàng là và rụng thì đây là thời điểm thích hợp nhất để tiến hành tỉa hết cành tăm, cành sâu bệnh và bấm cành trong thân.

- Tất cả cành tăm, cành sâu bệnh, cành nhỏ được cắt tỉa hết tạo độ thông thoáng cho cây mãng cầu. Những cành có sức sống thì để lại đểu xử lý ra quả trong thân. Lưu ý chia đều khoảng cách giữ các cành trong thân để khi xử lý ra quả, khoảng cách quả trong thân đều.

* Bước 3: Bấm cành vượt và các cành trong thân xử lý ra chồi mang hoa

- Thời điểm bấm cành trước tết 10 ngày hoặc tết âm lịch xong.

 Tiến hành bấm cành sát với thân càng ngắn càng tốt. Khoảng cách để lại sát cành tầm 1 cm.

- Trường hợp muốn rãi vụ thì có thể tiến hành lựa chọn quả chính. Sau đó khi quả phát triển có kích thước bằng cái chén thì tiến hành bấm cành bên để tạo mầm chồi mới mang hoa xử lý thụ phấn để tạo quả vụ sau.

 Lưu ý:

- Việc tỉa hoa, thụ phấn, đậu quả cần thực hiện sao cho số lượng quả để lại phù hợp với sức sống của cây. Nếu để nhiều quả thì cây dễ bị suy kiệt, thậm chí vụ sau cây không cho ra hoa quả.

- Nếu số lượng quả đạt lớn cần tiến hành các biện pháp chăm sóc, bón phân cung cấp dinh dưỡng cho cây tương ứng, kịp thời giúp cây nuôi quả. Tránh tình trạng để cây mang quả nhiều, cung cấp dinh dưỡng kém, dẫn đến chột quả của các vụ sau.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Công số 155/TTBVTV-KDTV ngày 23/3/2023 của Chi cục Trộng trọ và Bảo vệ thực vật(02/06/2023 3:28 CH)

Kỹ thuật sản xuất cây bắp lai (13/04/2023 3:03 CH)

Kỹ thuật sản xuất cây đậu xanh(13/04/2023 2:59 CH)

Hướng dẫn Các biện pháp kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sinh vật gây hại cây trồng trong điều kiện...(22/12/2022 10:24 SA)

Hướng dẫn phòng trừ Ốc sên phát sinh gây hại trên cây trồng(08/11/2022 3:25 CH)