32 người đang online
°

Công tác khuyến nông trong thực hiện Dự Án Saccr trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Đăng ngày 19 - 03 - 2024
Lượt xem: 238
100%

Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ với an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ - tỉnh Ninh Thuận (SACCR - Ninh Thuận). Được triển khai trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận từ năm 2022, thực hiện cho 15 xã trải dài trên địa bàn của 04 huyện Ninh Sơn, Bác Ái, Ninh Hải và Thuận Bắc. Đây là dự án có tính nhân văn rất cao hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế là các nông hộ nhỏ dễ bị tổn thương trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận bao gồm: hộ nghèo, hộ cận nghèo, phụ nữ trụ cột và dân tộc thiểu số (có diện tích đất canh tác từ 1ha trở xuống).

 

Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của nông nghiệp quy mô nhỏ với an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ - tỉnh Ninh Thuận (SACCR - Ninh Thuận). Được triển khai trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận từ năm 2022, thực hiện cho 15 xã trải dài trên địa bàn của 04 huyện Ninh Sơn, Bác Ái, Ninh Hải và Thuận Bắc.  Đây là dự án  có tính nhân văn rất cao hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế  là các nông hộ nhỏ dễ bị tổn thương trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận bao gồm: hộ nghèo,  hộ cận nghèo,  phụ nữ trụ cột và dân tộc thiểu số (có diện tích đất canh tác từ 1ha trở xuống).

Với Mục tiêu tăng cường khả năng thích ứng của nông hộ nhỏ dễ bị tổn thương đối với tình trạng mất an ninh nguồn nước do biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Trao quyền cho các nông hộ nhỏ dễ bị tổn thương trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, đặc biệt là phụ nữ và người dân tộc thiểu số, để quản lý rủi ro khí hậu ngày càng tăng trong sản xuất nông nghiệp thông qua đảm bảo nguồn nước, áp dụng các thực hành nông nghiệp mang tính chống chịu khí hậu và tăng cường khả năng tiếp cận thông tin khí hậu nông nghiệp mang tính thực hành, tăng cường khả năng tiếp cận tín dụng và thị trường.

Thúc đẩy sự chuyển đổi cách thức sản xuất quy mô nông hộ nhỏ từ các biện pháp ngắn hạn, mang tính đối phó sang biện pháp mang tính tổng hợp, có sự điều phối giữa các bên liên quan thông qua quản lý nước, sản xuất chủ động dựa trên thông tin về rủi ro khí hậu.

Trong thời gian qua. Ban Quản lý SACCR tỉnh Ninh Thuận đã phối hợp cùng các ngành chức năng, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc của Sở Nông nghiệp (Trung tâm khuyến nông và Chi cục BVTV ) tiến hành triển khai các kế hoạch hạng mục của dự án theo đúng tiến độ đề ra.

Trung tâm Khuyến nông thực hiện các kế hoạch, chương trình của dự án trên địa bàn 02 huyện Ninh Hải và Thuận Bắc bao gồm các xã ( Xuân Hải, Tri Hải, Phương Hải, Nhơn Hải (Ninh Hải); Phước Chiến, Phước Kháng, Lợi Hải, Bắc Sơn, Bắc Phong (Thuận Bắc) .

Với những nhiệm vụ được giao trong quá trình triển khai thực hiện dự án SACCR. Trung tâm Khuyến nông đã tiến hành các lớp tập huấn, hỗ trợ người dân lập kế hoạch sản xuất nông hộ thích ứng với biến đổi khí hậu, tham gia hỗ trợ vật tư nông nghiệp thông quá phiếu đổi hàng/Voucher và  triển khai tại 9 xã vùng dự án 9 điểm học tập về CRA (Nông nghiệp chống chịu với biến đổi khí hậu) trên địa bàn các xã nằm trong vùng dự án 02 huyện Ninh Hải và Thuận Bắc

  Phối hợp với Viện Khoa học Kỹ thuật nông nghiệp Duyên hải Nam Trung bộ cùng tiến hành triển khai các lớp tập huấn đồng ruộng FFS (Lớp học đồng ruộng)  đã thực hiện được 142 lớp tập huấn với 2.921 học viên tham dự, với các nội dung tập huấn về quản lý đất và sinh khối, quản lý dịch hại tổng hợp, dinh dưỡng cây trồng… Tất cả các lớp tập huấn đều được tổ chức ngoài đồng ruộng, các hộ dân tham gia  tập huấn được trang  bị thêm nhiều kiến thức hữu ích phục vụ trong quá trình canh tác như phân biệt được các loại đất và kỹ thuật canh tác phù hợp với từng loại đất, lựa chọn loại cây trồng phù hợp, các biện pháp cải tạo đất, phòng trừ sâu bệnh hại trên cây trồng, dinh dưỡng cây trồng,  cách ủ phân hữu cơ…với những kiến thức đã được truyền đạt, hộ dân có thể áp dụng vào thực tế canh tác, sản xuất nông nghiệp tại gia đình,  gó p phần tăng hiệu quả kinh tế cho nông hộ.

 Đồng thời hỗ trợ cho các hộ dân tham dự các lớp tập huấn xây dựng bảng kế hoạch sản xuất nông hộ thích ứng với BĐKH (Biến đổi khí hậu) và cấp phát vật tư nông nghiệp cho các học viên tham dự các  lớp tập huấn thuộc đối tượng là hộ nghèo và cận nghèo của 09 xã thuộc hai huyện Ninh Hải và Thuận Bắc. Kết quả đã đã thực hiện việc hỗ trợ lập bảng kế hoạch sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu cho 2.737 hộ dân.

Phối hợp với các ngành chức năng tiến hành cấp phát vật tư nông nghiêp cho  1393 hộ nông dân (là các hộ nghèo và cận nghèo)  với số vật tư nông nghiệp hỗ trợ bao gồm: 1.804 kg bắp lai VN8960; 1.189 kg giống bắp lai NK7328; 5.915 kg giống bắp nếp địa phương; 114 kg giống đậu xanh 208; 103.713 kg Phân NPK 20-20-15; 82.656 kg phân NNPK 16-16-8; 82.470 kg phân hữu cơ vi sinh; 119 kg chế phẩm sinh học Trichchodema….. Các hộ dân rất hài lòng về chất lượng vật tư, thời điểm nhận vật tư được đánh giá là  “đúng thời vụ” và địa điểm nhận vật tư là “ thuận tiện”. Đồng thời qua kiểm tra giám sát tại các địa phương được cấp phát vật tư nông nghiệp, các hộ dân đều sử dụng các loại vật tư nông nghiệp được cấp phát một cách hiệu quả.

Tổ chức Hội thảo về kiểm toán có sự tham gia về hỗ trợ vật tư nông nghiệp tại xã Bắc Sơn và xã Phước Kháng, huyện Thuận Bắc. Với hàng trăm bà con nông dân được hỗ trợ vật tư nông nghiệp của dự án SACCR về tham dự. Tại mỗi buổi hội thảo bà con nông dân được trao đổi ý kiến về vấn đề cấp phát vật tư nông nghiệp,  cũng như được cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cách sử dụng vật tư được cấp phát sao cho hiệu quả. Những ý kiến đóng góp chia sẻ của bà con được Ban quản lý Dự án SACCR Ninh Thuận, tiếp nhận  và sẽ có hướng điều chỉnh để việc cấp phát vật tư phù hợp với tình hình thực tế của bà con nông dân trong vùng dự án ở những giai đoạn  tiếp theo.

 Triển khai 09 điểm học tập CRA (nông nghiệp chống chịu với biến đổi khí hậu) tại 09 xã thực hiện dự án của huyện Ninh Hải và Thuận Bắc.

Điểm học tập canh tác cây bắp nếp địa phương xen canh cây đậu ván (CRA) tại xã Bắc Phong, huyện Thuận Bắc; Diện tích thực hiện 0,3 ha. Bắp và đậu ván đã thu hoạch, sản lượng đạt 150 kg bắp tươi, giá bán bình quân 10.000 đồng/kg; Cây đậu ván sản lượng thu được 1.400 kg đậu ván non, giá bán bình quân 25.000 đồng/kg. Tổng thu từ bắp xen đậu ván: 36.500.000 đồng, sau khi trừ các khoản chi phí, cho lợi nhuận 23.000.000 đồng.

Mô hình canh tác cây hành (CRA) tại xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải; Diện tích 0,15 ha. Đã thu hoạch hành củ, năng suất đạt 2.800 kg/sào ; sản lượng thu được 4.200 kg, giá ở thời điểm bán là 22.000 đồng/kg. Tổng thu từ mô hình canh tác cây hành: 92.400.000 đồng, sau khi trừ các khoản chi phí, cho lợi nhuận 54.000.000 đồng.

Tại các điểm học tập (CRA) khác bao gồm :  Điểm học tập canh tác cây bắp nếp địa phương xen canh cây đậu ván (xã Bắc Sơn); Điểm học tập canh tác cây Bắp nếp địa phương luân canh cây đậu xanh (xã Lợi Hải, xã Phước Kháng);  Điểm học tập canh tác cây Bắp lai luân canh cây đậu xanh (xã Tri Hải); Điểm học tập canh tác cây dưa lê (xã Phương Hải). Điểm học tập canh tác cây táo xen cây đậu xanh (xã Xuân Hải); Điểm học tập canh tác cây bắp nếp địa phương xen canh với cây đậu đỏ (xã Phước Chiến) vẫn đang được triển khai, các cán bộ kỹ thuật của Trung tâm Khuyến nông vẫn tiếp tục theo dõi và hỗ trợ kỹ thuật cho bà con nông dân trong quá trình canh tác.

Tại mỗi điểm mô hình học tập (CRA) Trung tâm khuyến nông đã xây dựng các bảng thông tin tuyên truyền của dự án; nội dung bảng thông tin tuyên truyền gồm: tên đơn vị thực hiện, tên mô hình, tên dự án, thời gian thực hiện, địa điểm xây dựng, tên hộ tham gia, diện tích thực hiện.

Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm qua. Thời gian tới Trung tâm Khuyến nông tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch, mục tiêu của dự án SACCR năm 2024 và các năm tiếp theo. Đồng thời tiếp tục công tác đào tạo huấn luyện, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật tới bà con nông dân trong vùng dự án nói riêng cũng như bà con nông dân trong địa bàn toàn tỉnh nói chung./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Triển khai xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc(05/12/2022 2:29 CH)

Muối tinh sấy I-ốt havi hàng Việt Nam chất lượng cao 2022 do người tiêu dùng bình chọn(25/08/2022 2:21 CH)

Bản tin rau quả tuần 13 năm 2022(07/04/2022 9:31 SA)

Bản tin lúa gạo tuần 10 năm 2022(17/03/2022 10:14 SA)

Báo cáo thị trường trọng điểm ASEAN số tháng 01/2022.(17/03/2022 9:59 SA)