Giám sát sự lưu hành vi rút gây bệnh Viêm da nổi cục trên địa bàn Ninh Thuận năm 2024

Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đạt hiệu quả trên địa bàn tỉnh năm 2024. Bên cạnh công tác phòng chống dịch bệnh, công tác giám sát sự lưu hành vi rút gây bệnh trên động vật tại địa phương rất quan trọng, trong đó có công tác giám sát vi rút gây bệnh Viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu bò vì khi giám sát lưu hành vi rút sẽ biết được mầm bệnh lưu trú và mức độ nhiễm từ đó kịp thời khuyến cáo và đưa ra các biện pháp hướng dẫn người chăn nuôi có biện pháp phòng bệnh kịp thời trước khi xảy ra dịch bệnh.

Căn cứ kế hoạch số 4696/KH-UBND ngày 09/11/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và thủy sản năm 2024 trên địa bàn tỉnh; Công văn số 2185/TY-KH ngày 31/12/2021 của Cục Thú y về việc ban hành kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển mẫu bệnh phẩm động vật trên cạn. Chi cục Chăn nuôi và Thú y Ninh Thuận đã ban hành Kế hoạch số 215/KH-CCCNTY ngày 26/7/2024 về việc lấy mẫu giám sát sau tiêm phòng Lở mồm Long móng và giám sát lưu hành vi rút gây bệnh Viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò năm 2024.

Trên cở sở đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã phối hợp Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện triển khai thực hiện lấy mẫu ngẫu nhiên của các hộ chăn nuôi bò để giám sát lưu hành vi rút trên địa bàn 02 huyện: Ninh Sơn và Bác Ái.

Số lượng bò tại 02 huyện trên được chọn ngẫu nhiên để lấy mẫu ngoáy dịch mũi (Swab) giám giát lưu hành vit rút VDNC. Với số lượng mẫu được lấy là 30 mẫu Swab gộp thành 06 mẫu xét nghiệm trên 30 con bò của các hộ chăn nuôi.

Hiện nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã hoàn tất việc lấy mẫu giám sát theo kế hoạch. Các mẫu xét nghiệm (30 mẫu) giám sát đã được xét nghiệm theo quy trình, quy chuẩn xét nghiệm, với kết quả: 100% tỷ lệ mẫu xét nghiệm không phát hiện sự lưu hành vi rút gây bệnh VDNC trên đàn bò tại các địa phương. Tuy nhiên, tình hình bệnh VDNC vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, địa phương trên cả nước, do vậy khuyến cáo người chăn nuôi, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực chăn nuôi không chủ quan cần có các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: Cần chủ động tiêm phòng vaccin bệnh VDNC trên đàn trâu bò và thường xuyên định kỳ tiêu độc khử trùng chuồng trại chăn nuôi để đảm bảo hiệu quả công tác phòng chống bệnh VDNC. Đồng thời, trong thời gian tới Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiếp tục triển khai thực hiện giám sát dịch bệnh động vật trong năm 2025, trong đó có giám sát lưu hành vi rút bệnh VDNC trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận./.

Nguồn: BSTY: Phạm Văn Bảo -Chi cục Chăn nuôi và Thú y