Tọa đàm “Giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp”

Ngày 22/8/2024, Tại Resort TTC Ninh Thuận (đường Yên Ninh, TP Phan Rang –Tháp Chàm, Ninh Thuận).Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Ninh Thuận tổ chức buổi Tọa đàm với chủ đề “Giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp”. Các đồng chí: Lê Minh Lịnh, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia; Trương Khắc Trí, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT đồng chủ trì hội nghị.

Tham dự buổi tọa đàm còn có các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT: Văn phòng điều phối Nông thôn mới Trung ương, Viện Môi trường nông nghiệp; Viện chăn nuôi, Hội nông nghiệp tuần hoàn Việt Nam; Tổ chức hợp tác Quốc tế GIZ; Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận và cùng hơn 70 hộ nông dân, công tác viên khuyến nông, tổ khuyến nông cộng đồng thuộc các xã Phước Sơn, An Hải, Phước Hậu, Phước Thuận (huyện Ninh Phước); xã Xuân Hải, xã Phương Hải (huyện Ninh Hải) và xã Nhơn Sơn (huyện Ninh Sơn) cùng về tham dự.

Nông nghiệp là một trong những ngành kinh tế chủ lực của tỉnh Ninh Thuận, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh các lợi ích kinh tế mang lại, ngành Nông nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là vấn đề phát thải khí nhà kính. Buổi tọa đàm là dịp để các chuyên gia và người trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp đánh giá lại những kết quả đạt được cũng như đề xuất các giải pháp sản xuất giảm tối đa phát thải nhà kính trong thời gian tới.

Tại buổi tọa đàm, các chuyên gia giới thiệu một số kết quả nghiên cứu trong chăn nuôi giúp giảm phát thải nhà kính; những mô hình chăn nuôi heo an toàn sinh học, tuần hoàn, hữu cơ hiệu quả; các biện pháp canh tác lúa bền vững và phát thải thấp; việc chuyển đổi mô hình chăn nuôi bò thịt theo hướng phát triển nông nghiệp tuần hoàn; thực trạng sản xuất nông nghiệp tuần hoàn, nông nghiệp hữu cơ nhằm giảm phát thải nhà kính tại Ninh Thuận.

 Đồng thời, các đại biểu tham dự có các câu hỏi, những thắc mắc tới tổ chuyên gia tập,  trung trao đổi, thảo luận xoay các vấn đề như: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến và triển khai kịp thời các cơ chế, chính sách hỗ trợ để giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp; công tác quản lý chất thải trong chăn nuôi; chuyển giao các mô sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, mô hình giảm phát thải khí nhà kính hiệu quả cho các trang trại, hợp tác xã, nông hộ trên địa bàn tỉnh.

Kết thúc buổi hội thảo, các nông dân  tham dự đã nắm bắt thêm được nhiều thông tin thiết thực, bổ ích về các biện pháp sản xuất nông nghiệp nhằm giảm phát thải khí nhà kính, được giới thiệu các mô hình trồng trọt , chăn nuôi có hiệu quả nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Có thể áp dụng vào thực tế sản xuất nông nghiệp của gia đình. Trong thời gian tới  các địa phương tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ tiên tiến để phát triển sản xuất nông nghiệp giảm phát thải khí nhà kính, ứng dụng công nghệ thông tin thu thập, tổng hợp, phân tích, đánh giá, đề xuất quy trình, quy chuẩn phù hợp từng đối tượng, lĩnh vực, vùng miền.

Đồng thời, tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa các hợp tác xã, doanh nghiệp và người sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm để tạo chuỗi tuần hoàn, khuyến khích áp dụng quy trình thực hành nông nghiệp tốt VietGAP, hữu cơ, quản lý và tái tạo tài nguyên theo một chu trình khép kín, hạn chế tối đa lượng phế thải trong quá trình sản xuất nông nghiệp, để giảm tác động tiêu cực đến môi trường, bảo vệ hệ sinh thái, sức khỏe của con người và môi trường nông nghiệp nông thôn.

Nguồn: Xuân Hào-Trung tâm Khuyến nông