Tổ chức Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản năm 2023

Sáng ngày 31/3/2023, tại Hồ chứa nước Sông Cái thuộc địa bàn 02 xã Phước Tân, Phước Hoà, huyện Bác Ái. Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Ninh Thuận tổ chức lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 64 năm ngày truyền thống ngành thủy sản, đồng thời nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho người dân và phát động trong trào tái tạo nguồn lợi thủy sản năm 2023, góp phần phục hồi hệ sinh thái và tái tạo nguồn lợi tự nhiên trên các vùng nước.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo của Sở Nông nghiệp – PTNT, Công ty TNHHMTV khai thác công trình Thuỷ lợi, Hiệp hội giống thuỷ sản, Chi cục thuỷ sản, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm dịch vụ giống cây trồng vật nuôi thuỷ sản,  UBND huyện Bác Ái, các phòng Quản lý chuyên ngành; Kế hoạch – Tài chính của sở Nông nghiệp cùng tham dự.

Trong đợt lễ thả giống lần này, ngành nông nghiệp đã thả khoảng 41.000 cá giống, bao gồm các loại: cá trắm, trôi, mè, chép và cá lăng ra khu vực hồ Sông Cái thuộc địa bàn hai xã Phước Hoà, Phước Tân (huyện Bác Ái). Các loại cá giống đã được tuyển chọn, khoẻ mạnh, ngoại hình đồng đều, không dị tật. Các loại cá giống được thả là các loại cá truyền thống, thích nghi với điều kiện tự nhiên của hồ chứa, có thể sinh trưởng và sinh sản để bổ sung vào nguồn cá tự nhiên tại hồ.

Hiện nay, ngành thuỷ sản đã đem lại giá trị kinh tế khá lớn cho người dân trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên do việc đánh bắt và khai thác thuỷ sản mang tính huỷ diệt và môi trường sống của nhiều đối tượng thuỷ sản bị ô nhiễm nặng nề đã làm cho nguồn lợi thuỷ sản ngoài tự nhiên gần như cạn kiệt. Vì vậy việc thả giống thuỷ sản bổ sung và phát triển nguồn lợi thuỷ sản trong tự nhiên là rất cấp thiết.

Hoạt động thả cá giống tại hồ chứa nước Sông Cái có nhiều ý nghĩa thiết thực về mặt kinh tế , xã hội và môi trường sinh thái nhằm bảo vệ, phục hồi và bổ sung nguồn lợi thuỷ sản đang ngày một cạn kiệt, đồng thời làm sạch nguồn nước, bảo vệ môi trường, giữ cân bằng hệ sinh thái.

Thông qua hoạt động này, ngành nông nghiệp tỉnh kêu gọi người dân thay đổi, nâng cao nhận thức trong việc bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản tự nhiên và tham gia khai thác có chọn lọc, không sử dụng chất độc, chất nổ, xung điện.. để khai thác thuỷ sản nhằm bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, góp phần tái tạo và bổ sung nguồn giống vào các thuỷ vực tự nhiên.

Việc thả giống tái tạo nguồn lợi thuỷ sản là hoạt động hết sức thiệt thực có ý nghĩa, thể hiện vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc chung tay bảo vệ, bảo tồn , tái tạo và phát triển nguồn lợi thuỷ sản.

Nguồn: Nguyễn Xuân Hào-Trung tâm Khuyến nông