Tổng kết mô hình trồng bí hạt đậu công nghệ cao tại xã Phước Tân, huyện Bác Ái.

Ngày 15/12/2022, Trạm Khuyến nông Ninh Sơn - Bác Ái phối hợp với UBND xã Phước Tân, huyện Bác Ái tổng kết mô hình trồng bí hạt đậu công nghệ cao.

Tham dự buổi tổng kết có đại diện: Trung tâm Khuyến nông tỉnh Ninh Thuận, trạm Khuyến nông Ninh Sơn - Bác Ái, lãnh đạo UBND xã Phước Tân và hơn 30 hộ dân xã Phước Tân (trong và ngoài mô hình) cùng tham dự.

Năm 2022, từ nguồn ngân sách của tỉnh, Trung tâm Khuyến nông Ninh Thuận tổ chức triển khai thực hiện mô hình trồng Bí hạt đậu công nghệ cao với quy mô 2.912 m2 tại hộ ông Nguyễn Trọng Hạnh, thôn Ma Ty, xã Phước Tân, huyện Bác Ái.

Qua thời gian triển khai cho đến nay, mô hình đã đạt được những kết quả nhất định:  Đã thiết kế và lắp đặt nhà màng với diện tích 2.912 m2 . Tỷ lệ cây sống: 98%. ( Cây sinh trưởng và phát triển rất tốt).  Năng suất thu hoạch: Ước đạt 20 tấn/ha.  Trọng lượng quả: Ước đạt 2,0-2,5 kg/quả. Mọi chi tiêu đều đạt so với chỉ tiêu của mô hình đặt ra.

Mô hình được thực hiện tại địa phương mang tính tiên phong, đã tạo được bước đột phá lớn trong việc áp dụng Khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; giảm chi phí, tăng năng suất, chất lượng và sản lượng cây trồng; tăng thu nhập kinh tế, thay đổi tập quán canh tác truyền thống hướng tới nền nông nghiệp hữu cơ. Tuy nhiên với nguồn vốn đầu tư ban đầu rất lớn. Đòi hỏi người nông dân phải có kiến thức, kinh nghiệm trong tổ chức sản xuất và phải biết áp dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật từ khâu: Thiết kế và thi công nhà màng, lắp đặt thiết bị tưới tiết kiệm, chọn giống, chăm sóc, thụ phấn, thu hoạch và bảo quản,... nên ít được người dân tiếp cận.

Mô hình tuy đầu tư vốn ban đầu cao nhưng lợi nhuận cũng rất lớn, có tính ổn định cao, góp phần bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái; bảo vệ sức khỏe cho người nông dân và cộng đồng; tạo ra nông sản sạch, có giá trị kinh tế cao, an toàn cho người tiêu dùng.

Mô hình “Trồng Bí hạt đậu công nghệ cao tại xã Phước Tân tạo ra hướng đi mới, được chính quyền địa phương và nhiều nông dân hưởng ứng. Làm tiền đề để nhân rộng mô hình tại huyện Bác Ái cũng như trên địa bàn toàn tỉnh.

Nguồn: Nguyễn Xuân Hào-Trung tâm Khuyến nông