Triển khai xuất khẩu tổ yến sang Trung Quốc

Ngành nuôi yến được đánh giá có giá trị kinh tế cao và phát triển ngày càng mạnh, sản phẩm không những tiêu thụ tốt trong nước mà có tiềm năng xuất khẩu to lớn. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá việc xuất khẩu tổ yến đi thị trường Trung Quốc sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội cho ngành yến Việt Nam phát triển, đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm, mang lại lợi ích kinh tế rất cao, tạo động lực phát triển mạnh mô hình nuôi chim yến, chế biến tổ yến.

Từ năm 2018, Bộ Nông nghiệp và PTNT đàm phán và gửi hồ sơ đến Tổng cục Hải quan Trung Quốc để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Sau 4 năm đàm phán Nghị định thư về các yêu cầu kiểm dịch, kiểm tra vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ Yến  xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung quốc đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký kết. Nghị định thư có 16 điều về các quy định đối với nhà nuôi chim yến, doanh nghiệp chế biến tổ yến, yêu cầu bao bì, nhãn mác, yêu cầu về kiển dịch, kiểm tra giám sát dịch bệnh và an toàn thực phẩm; Nghị định có hiệu lực từ ngày 09/11/2022, kéo dài 5 năm (và tự động gia hạn mỗi 5 năm tiếp theo nếu không có sự vi phạm và đề nghị chấm dứt của một trong hai bên).

Theo Nghị định thư, tổ yến được phép xuất khẩu là sản phẩm đã được làm sạch (yến sào tinh), tổ yến thô vẫn tiếp tục quá trình đàm phán và hằng năm phía Trung Quốc sẽ cấp hạn ngạch số lượng được phép nhập khẩu từ các nước và phân cho các nhà nhập khẩu. Về nguyên tắc chung, các doanh nghiệp phải khai báo các nhà yến cung cấp nguyên liệu, nhà yến cần có mã số định danh, có chương trình giám sát dịch bệnh và thực hiện đăng ký xuất khẩu sang Trung Quốc theo quy định. Phía Trung Quốc đánh giá Việt Nam có chất lượng tổ yến cao nhưng sản lượng hạn chế nên cần phải kiểm soát chặt về nguồn gốc, tránh bị trà trộn. Ngay trên bao bì sản phẩm, phía Trung Quốc yêu cầu ghi rõ về tên và số đăng ký nhà nuôi yến; tên và địa chỉ, số đăng ký của doanh nghiệp chế biến; điều kiện bảo quản, ngày sản xuất cùng nhiều thông tin liên quan khác. Khi tổ yến được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc sẽ giúp ngành có cơ hội phát triển nhanh và bền vững. Các doanh nghiệp, nhà nuôi chim yến phải tuân thủ quy định thị trường nhập khẩu về kiểm soát dịch bệnh, an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc.

Ngày 22/11/2022, tại TP. Hồ Chí Minh Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với sản phẩm tổ yến xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc cho tất cả các Hiệp hội, Hội và Doanh nghiệp có liên quan để các đơn vị chủ động chuẩn bị, đáp ứng điều kiện xuất khẩu.

Tham dự Hội nghị tỉnh Ninh Thuận có đại diện Chi cục Chăn nuôi và Thú y cùng 04 doanh nghiệp sản xuất, sơ chế, kinh doanh tổ yến  (Công ty TNHH Hồng Giang Yến, Công ty TNHH Yến Sào Phan Rang, Công ty TNHH Yến Sào Hòang Yến Vàng, Công ty Cổ phần Đầu tư nhà Yến Việt Nam và hộ kinh doanh Yến Sào Long Mai).

Sau Hội nghị Bộ Nông nghiệp và PTNT có Công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố triển khai Nghị định thư về xuất khẩu sản phẩm tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc (Công văn số 8107/BNN-TY ngày 01/12/2022).  Theo Công văn Bộ Nông nghiệp và PTNT giao Cục Chăn nuôi hướng dẫn hỗ trợ các địa phương quy hoạch vùng nuôi chim yến và cấp mã số định danh cho các nhà yến theo quy mô và xây dựng hệ thống quản lý thông tin, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, bảo đảm có thể truy xuất từ nhà nuôi chim yến đến sản phẩm xuất khẩu.

Các doanh nghiệp phối hợp với cơ quan chuyên môn của Trung ương và địa phương để tổ chức giám sát, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh Cúm gia cầm, Newcatle tại các nhà nuôi chim yến của doanh nghiệp, tổ chức giám sát và lấy mẫu giám sát các chỉ tiêu an toàn thực phẩm theo quy định của Việt Nam và Trung Quốc./.

Nguồn:Nguyễn Điều-Phòng QLDB -Chi cục Chăn nuôi và Thú y