Tập huấn ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong việc theo dõi, giám sát và bảo vệ tài nguyên rừng tại tỉnh Ninh Thuận

Trong 02 ngày, từ ngày 07-08/12/2022, Sở NN và PTNT tỉnh Ninh Thuận phối hợp cùng chương trình Hạnh Phúc Xanh tổ chức lớp tập huấn “Ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV - flycam) trong việc theo dõi, giám sát và bảo vệ tài nguyên rừng tại tỉnh Ninh Thuận” mục đích tập trung giới thiệu và hướng dẫn sử dụng thiết bị flycam cho các đơn vị chủ rừng và Kiểm lâm trực thuộc Sở để ứng dụng vào việc quản lý, giám sát và theo dõi tài nguyên rừng trong thời gian tới.

Khai mạc buổi tập huấn, Ông Trần Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Ninh Thuận đưa ra thực trạng: “Trong những năm qua, công tác quản lý và bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn và hạn chế, đó là: Việc lấn chiếm, chặt phá rừng lấy đất canh tác nông nghiệp, khai thác và sử dụng lâm sản, làm suy giảm tài nguyên đa dạng sinh học vẫn còn diễn ra. Nguyên nhân là do lực lượng kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng của các đơn vị chủ rừng chưa đủ mạnh, nguồn nhân lực dành cho công tác quản lý, bảo vệ rừng ngày càng giảm do tinh giản biên chế. Một bộ phận công chức kiểm lâm địa bàn còn yếu về chuyên môn, nghiệp vụ; phương tiện, trang thiết bị, công cụ hỗ trợ còn thiếu thốn, lạc hậu, nhất là các thiết bị giám sát thông minh phục vụ công tác quản lý, bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng…chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới. Vì vậy, ứng dụng công nghệ mới trở thành giải pháp và định hướng phát triển cho ngành lâm nghiệp tại Ninh Thuận. Ngoài ra, ứng dụng thiết bị không người lái (UAV) sẽ giúp tiết kiệm sức người, chi phí, giúp các cán bộ kỹ thuật lâm nghiệp có thể tuần tra quản lý rừng từ xa đối với những khu vực đồi dốc khó tiếp cận và theo dõi sức khỏe lô rừng để kịp thời có giải pháp phù hợp; phục vụ công tác phòng chống cháy rừng, truy quét chống phá rừng”.

Chương trình tập huấn diễn ra trong hai ngày, nội dung tập trung tìm hiểu những kiến thức cơ bản về cấu tạo, chức năng của UAV, cách thức sử dụng thiết bị này tích hợp với ứng dụng Pix4Dcapture trên điện thoại, các phần mềm MapInfo 15, ArcGIS Pro, Global Mapper, Google Earth Pro và phần mềm xử lý ảnh viễn thám PIX4Dmapper trên máy tính. Đây là những phần mềm được dùng để điều khiển thiết bị bay không người lái, số hóa khu vực mất rừng, xác định vị trí phá rừng, diễn biến rừng… từ hình ảnh và dữ liệu của flycam. Sau khi nắm rõ lý thuyết, các học viên có mặt tại lâm phần BQLR PHVB Thuận Nam để thực hành bay flycam ngoài trời với các hoạt động quay chụp rừng trồng, xử lý dữ liệu thu thập được trên máy tính.

Chiều ngày 8/12, BQLR PHVB Thuận Nam tiếp nhận thiết bị bay không người lái flycam DJI Mavic 3 do Chương trình Hạnh Phúc Xanh trao tặng nhằm bước đầu hỗ trợ công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên rừng tại BQLR PHVB Thuận Nam, thiết bị này thích hợp cho việc tuần tra giám sát rừng ở những khu vực núi đá cao, rừng sâu khó tiếp cận trên lâm phần đơn vị quản lý.

Sau hai ngày diễn ra, lớp tập huấn khép lại với đa dạng những ý tưởng ứng dụng UAV - flycam vào công tác lâm nghiệp. Ông Nguyễn Sỹ KhuynhBan quản lý rừng PHVB Thuận Nam cho biết “Sẽ ứng dụng flycam vào việc quản lý rừng và tài nguyên rừng, giám sát đối tượng ra vào rừng, xác định khu vực rừng bị lấn chiếm, phát hiện và giám sát cháy rừng, khảo sát sự di cư của loài Voọc…”. Ông Lưu Văn Luông-Ban quản lý Vườn quốc gia Phước Bình chia sẻ: “Ngoài các ứng dụng liên quan tới theo dõi, giám sát, bảo vệ rừng công nghệ máy bay không người lái còn ứng dụng vào việc quay chụp lại được vẻ đẹp của những cánh rừng của Ninh Thuận, kết hợp cùng mạng xã hội giúp chia sẻ hình ảnh rừng của địa phương, từ đó thu hút sự quan tâm bảo vệ rừng và quảng bá, phát triển du lịch sinh thái tại địa phương”.

Nguồn: Trần Văn Khương-Phòng KHTC