Ninh Thuận được chọn tổ chức Hội nghị quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy lợi khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Tại Hội nghị, Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn báo cáo tham luận hiện trạng và giải pháp đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Cu thể các giải pháp:

- Huy động mọi nguồn lực từ trung ương đến địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện duy tu, sửa chữa các công trình và thực hiện các nội dung quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác vận hành.

- Tăng cường công tác kiểm tra hiện trạng đập, hồ chứa nước để kịp thời đề xuất tham mưu duy tu bảo dưỡng các công trình có hiện tượng bị xuống cấp nhằm đảm bảo an toàn cho công trình và cùng hạ du.

- Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm các trường hợp lấn chiếm phạm vi bảo vệ đập, hồ chứa nước và tuyên truyền phổ biến các hộ dân nghiêm chỉnh chấp hành đảm bảo hiệu quả trong công tác vận hành cũng như đảm bảo cứu hộ đập khi có tình huống xấu xảy ra.

            Sau Hội Nghị Chi cục thủy lợi các tỉnh Thừa thiên Huế, Quãng Bình, Quãng Trị đã phối hợp với Chi cục thủy lợi Ninh Thuận và Công ty TNHH một thành viên khai thác công trình thủy lợi tham quan hệ thống Thủy lợi Tân Mỹ.

            Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi đã giới thiệu quy mô, mục tiêu của dự án và hiệu quả dự án mạng lại sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng. Hồ chứa nước Sông Cái là một trong những công trình thủy lợi lớn nhất khu vực Nam Trung Bộ, xây dựng trên dòng chính sông Cái Phan Rang, thuộc địa phận xã Phước Hòa và Phước Tân, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.

Qua đó Các Chi cục thủy lợi của các tỉnh bạn đánh giá rất cao về dự án. Đây là dự án đa mục tiêu, mang lại nhiều lợi ích kinh tế cũng như tạo đà phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh Ninh Thuận. Hệ thống công trình mang tầm cở lớn Đông Nam Á, thiết thực, giảm nhẹ lũ hạ du, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông nông thôn, môi trường sinh thái và nuôi trồng thủy sản trong lòng hồ và phát triển du lịch v v…

Nguồn: Chi cục Thủy lợi