Triển vọng phát triển nuôi cá dìa bông (siganus guttatus, bloch 1787)

Cá dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao, là loài di cư và sống theo bầy đàn.                          

            Cá dìa có đặc tính ăn tạp chủ yếu là thực vật và mùn bã hữu cơ, trong điều kiện nuôi nhốt có thể ăn thức ăn công nghiệp. Cá Dìa nuôi trong ao sẽ sử dụng tốt nguồn rong rêu, thức ăn thừa và mùn bã hữu cơ làm sạch môi trường nước trong ao nuôi và hạn chế được dịch bệnh.

            Tại Ninh Thuận, giống cá dìa chủ yếu khai thác từ tự nhiên, tuy nhiên những năm gần đây nguồn giống cá dìa trở nên khan hiếm. Do vậy việc nghiên cứu sản xuất giống nhân tạo cá dìa bông nhằm chủ động con giống cung cấp cho nhu cầu nuôi thương phẩm cá dìa bông tại Ninh Thuận là cần thiết. Hiện nay, đã có một số nghiên cứu bước đầu sản xuất giống thành công cá dìa bông.    Sắp tới Trung tâm Dịch vụ Giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản sẽ nghiên cứu sản xuất giống và ương nuôi cá dìa bông trong ao, sử dụng thức ăn công nghiệp nhằm đánh giá sự đa dạng và phát triển đối tượng nuôi mới trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận nói chung.

Nguồn: Trung tâm Dịch vụ Giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản