Lễ khánh thành công trình nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Phước Hoà, Huyện Bác Ái

Được sự quan tâm của Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh, lãnh đạo Ngành nông nghiệp, sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo các Sở và UBND huyện Bác Ái, UBND xã Phước Hòa và người dân, đặc biệt là Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và nhà tài trợ Quỹ Thiện Tâm, ngày 23/02/2022 Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tổ chức Lễ khánh thành công trình Nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Phước Hòa, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận. công trình được đầu tư đã lâu, quy mô nhỏ nên người dân vẫn thiếu nước sinh hoạt. Đặc biệt trong điều kiện biến đổi khí hậu, hạn hán xảy ra với tầng suất dày và liên tục không theo quy luật. Vì vậy, việc thiếu nước sinh hoạt ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Là xã miền núi, vùng sâu vùng xa, thuộc huyện nghèo trong số 63 huyện nghèo của cả nước, điều kiện khí hậu vô cùng khắc nghiệt nên cuộc sống của đồng bào nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn, với số dân 408 hộ/1.860 khẩu, sống tập trung đông đúc trên một dải đất hẹp dọc tuyến đường tỉnh lộ 656 và khu tái định cư Tà Lọt. Gồm 02 thôn gồm Tà Lọt và thôn Chà Panh, người dân chủ yếu là đồng bào Raglai (chiếm tỷ lệ trên 95% dân số), cơ sở hạ tầng về thủy lợi, giao thông, điện, trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc ... cùng với mở rộng khu dân cư; trang trại sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi đang ngày càng phát triển đòi hỏi phải có 1 cơ sở hạ tầng bền vững nhất là nguồn nước sạch sinh hoạt hợp vệ sinh. Ngoài ra, có 02 thôn Tân Lập 1 và Tân lập 2, xã Lương Sơn, huyện Ninh Sơn nằm dọc hai bên tuyến đường tỉnh lộ 656, có khoảng cách từ HTCN Phước Hòa là 3.700m, với 658 hộ/3.040 khẩu hiện chưa ổn định nước sinh hoạt (thường xuyên thiếu nước). Đòi hỏi việc đầu tư Nâng cấp mở rộng HTCN sinh hoạt này là hết sức cần thiết và cấp bách.

Năm 2021, được sự quan tâm của Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh, đặc biệt là Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và nhà tài trợ Quỹ Thiện Tâm bố trí và tài trợ vốn để đầu tư cho Trung tâm Nước sạch và VSMT nông thôn công trình Nâng cấp, mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Phước Hòa, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận, có tổng mức đầu tư là 5 tỷ đồng (trong đó: nguồn vốn Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai và Quỹ Thiện Tâm 3 tỷ đồng, vốn đối ứng ngân sách tỉnh 2 tỷ đồng). Với quy mô thực hiện đầu tư bao gồm các hạng mục: Mở rộng khu xử lý diện tích 425m2, Mở rộng thêm 01 gian nhà trạm bơm và lắp đặt 02 máy bơm ly tâm, mỗi máy 55m3/h; bổ sung thiết bị định lượng hóa chất; bổ sung bể lắng ngang; bổ sung Bể lọc nhanh; 3.613m đường ống chính D140mm cấp bổ sung nước cho thôn Tân lập 2 xã Lương Sơn huyện Ninh Sơn; bổ sung 1.655m tuyến đường ống nhánh D75mm và hỗ trợ lắp đặt cụm đồng hồ đo lưu lượng cho 48 hộ dân.

Với mục tiêu chung: “Đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh nói chung, người dân xã Phước Hòa - huyện Bác Ái và xã Lương Sơn huyện Ninh Sơn; yêu cầu phát triển bền vững, phù hợp với Chiến lược quốc gia về cấp nước và vệ sinh nông thôn đến năm 2025 và Định hướng phát triển cấp nước sinh hoạt nông thôn của tỉnh giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. ”

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện dự án, nhưng nhờ sự quan tâm của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, chỉ đạo của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT; sự hỗ trợ tích cực của các Sở, ngành và địa phương hết sức tạo điều kiện, cũng như sự chủ động của Trung tâm Nước và VSMT nông thôn, nhà thầu giám sát, nhà thầu thi công, .... nên công trình đã được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng từ ngày 01/11/2021 đảm bảo tiến độ hoàn thành theo kế hoạch và theo cam kết với nhà tài trợ.

Nguồn: Trung nước sạch và VSMTNT