Tọa đàm: nho và vang nho Ninh Thuận năm 2019

Nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội nho và vang nho Ninh Thuận năm 2019, được tổ chức từ ngày 26/4-02/5/2019. Tọa đàm nho và vang nho được tổ chức vào ngày 26/4, tại Khách sạn Sơn long Thuận vừa qua thu hút được sự chú ý quan tâm của các doanh nghiệp, cơ sở chế biến các sản phẩm từ nho, các nhà khoa học và nhà quản lý trong và ngoài nước.

Theo đồng chí Trần Quốc Nam- phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, chủ trì buổi tọa đàm: “Giống nho tốt là yếu quan trọng tạo ra sản phẩm chất lượng; đồng thời, đánh giá cao vai trò của Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đã duy trì tập đoàn quỹ gen nho, nghiên cứu, chọn tạo giống nho mới. Tuy vậy, đến nay cũng chỉ có một vài loại giống được thị trường chấp nhận, đa số nông dân hiện nay còn sử dụng giống cũ chất lượng và giá thành sản phẩm thấp, đang là trăn trở của ngành Nông nghiệp. Để cây nho Ninh Thuận phát triển xứng với tiềm năng, lợi thế, đề nghị ngành chức năng tham mưu những giải pháp đồng bộ mang tính đột phá về khoa học-công nghệ và chính sách phát triển. Tỉnh mong sự quan tâm, chia sẻ, hợp tác, hiến kế của các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp trong và ngoài nước để chương trình phát triển cây nho đạt được mục tiêu đề ra là sản xuất bền vững, theo chuỗi giá trị để nâng cao giá trị gia tăng mặt hàng nông sản đặc thù”.

Trong những năm qua, ngoài việc chọn tạo các giống nho mới có tiềm năng về năng suất và chất lượng, UBND tỉnh đã phê duyệt các đề tài, dự án nghiên cứu phòng trừ các đối tượng sâu, bệnh hại nho. Từ cơ sở 4 giống nho được lưu giữ tại Nha Hố, năm 1994, UBND tỉnh đã phê duyệt thực hiện đề tài “Thu thập, nhập nội khảo sát tập đoàn giống nho”, công tác bảo tồn nguồn gen, lai tạo giống nho chính thức được triển khai. Trên cơ sở đó, Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đã xây dựng vườn Tập đoàn giống nho, các giống nho ăn tươi và nho phục vụ cho chế biến rượu vang, thu thập từ nhiều nguồn khác nhau, định kỳ hàng năm có đánh giá, chọn lọc. Thành công của đề tài “Phục tráng giống nho đỏ Red cardinal tại Ninh Thuận” đã phát huy nhiều đặc tính nổi trội như tính ổn định về năng suất, tăng khối lượng quả, chùm và mật độ chùm nho. Tiếp đó, năm 2000 Viện nghiên cứu bông và Phát triển nông nghiệp Nha Hố đã chọn lọc được giống nho ăn tươi NH01-48 phù hợp với thị hiếu tiêu dùng và điều kiện khí đậu, đất đai của tỉnh Ninh Thuận, để từ đó đưa giống nho NH01-48 trở thành giống nho chủ lực của tỉnh, gắn với các thương hiệu nho an toàn như Ba Mọi, Ninh Phú, đưa nho Ninh Thuận thâm nhập vào thị trường tiêu thụ ngoài tỉnh, đến các siêu thị lớn.

Một trong những giống nho đang được thị trường ưa chuộng với nhiều ưu thế nổi trội cho năng suất cao đó là giống NH01-152 với trọng lượng quả và chùm lớn hơn hẳn NH01-48, khả năng đậu quả cao, chống chịu tốt với điều kiện bất lợi của môi trường, màu sắc đẹp hương thơm. Năm 2013 - 2016 giống này được trồng thử nghiệm trên một số hộ nông dân với quy mô 1 ha thông qua đề tài “Nghiên cứu xây dựng và chuyển giao quy trình thâm canh giống nho mới NH 01-152 theo hướng VIETGAP”. Tính đến đầu năm 2019, diện tích nho NH01-152 đã lên xấp xỉ 5 ha.

Sau thời gian dài nghiên cứu, cây nho với xuất phát điểm từ một cây trồng cho năng suất thấp và không ổn định với một vài giống quả nhỏ, vỏ mỏng khó vận chuyển đi xa. Hiện nay tập đoàn giống do Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố lưu giữ lên đến 176 giống, cơ cấu giống sản xuất cũng đa dạng, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng, có nhiều ưu điểm vượt trội. Ngoài Red Cardinal, một số giống nho ăn tươi và chế biến rượu vang như NH01-48, Black Queen, Shiraz và hứa hẹn là giống NH01-152. Năng suất nho cũng được tăng lên đáng kể, canh tác đúng kỹ thuật năng suất đạt từ 22 – 25 tấn/ha. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, có thể cho năng suất lên đến 30 tấn/ha. Qua phục tráng và chọn tạo giống, chất lượng nho cũng thay đổi, từ chỗ chỉ nặng trung bình từ 2-3g/quả, nay trọng lượng quả đã tăng gấp đôi, vỏ quả dày, dễ vận chuyển, độ đường cao, màu sắc hấp dẫn không thua kém nho nhập nội.

Chương trình Tọa đàm tập trung thảo luận, trao đổi, đề xuất các giải pháp phát triển nghề trồng nho bền vững. Theo các nhà khoa học, để phát triển trồng nho hiệu quả, thời gian tới cần tập trung sà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch sản xuất phù hợp với thực tế đất đai từng khu vực, đảm bảo khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, ưu tiên quy hoạch vùng trồng tập trung, sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn. Tiếp tục mở rộng quy hoạch vùng trồng nho an toàn, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP thông qua giải pháp hỗ trợ hộ sản xuất. Tập trung công tác phát triển các giống nho mới có năng suất, chất lượng cao; đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật mới vào sản xuất, chế biến để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Song song với buổi tọa đàm Hội chợ Công –Thương nghiệp cũng được khai mạc tại Quảng trường 16/4 với hơn 300 gian hàng giới thiệu các sản phẩm đặc thù tỉnh Ninh Thuận, ưu tiên là các giang hàng trưng bày sản phẩm nho ăn tươi và các sản phẩm chế biến từ như: mật nho, vang nho, rượu nho, mứt nho, si-rô nho, nho kho,…du khách đến đây còn được chiêm ngưỡng cách chế biến rượu nho được lên men truyền thống, trải nghiệm du lịch vườn nho tại xã Mỹ Sơn, thôn Ninh Quý xã Phước Sơn, thôn Vĩnh Hy xã Vĩnh Hải, xã Xuân Hải và các điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh như Tháp Po Klong Garai, làng nghề dệt Mỹ Nghiệp, làng gốm Bầu Trúc, cồn cát Mũi Dinh, các trò chơi lướt ván diều, thả diều, bóng đá bãi biển tại công viên biển Bình Sơn,.. Đây là dịp để Ninh Thuận giới thiệu đến bàn bè trong và ngoài nước về con người, thiên nhiên và các sản phẩm độc đáo từ nho của tỉnh Ninh Thuận./.

Cơ Nguyên-Trung tâm Khuyến nông