21 người đang online
°

Khai giảng lớp huấn luyện IPM tại phường Bảo An Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm.

Đăng ngày 22 - 06 - 2022
Lượt xem: 224
100%

 

Trong quá trình sản xuất nông nghiệp, người nông dân thường gặp rất nhiều trở ngại, một trong số đó là sự phá hại mùa màng của các sinh vật gây hại như côn trùng, bệnh hại, cỏ dại, ốc bươu vàng,…. Do vậy để bảo vệ mùa màng đảm bảo năng suất chất lượng, ổn định sản xuất thì việc phòng trừ sinh vật gây hại là việc làm hết sức thiết yếu đối với người nông dân. Hiện nay, có rất nhiều biện pháp đã được áp dụng để bảo vệ cây trồng trước sự tấn công của sinh vật gây hại và biện pháp sử dụng thuốc hóa học là thông thường hơn cả. Mặc dù biện pháp hóa học hiệu quả cao trong phòng trừ nhiều loài dịch hại nhưng nó cũng có những mặt tiêu cực, đó là gây ô nhiễm môi trường, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên nông sản, tiêu diệt thiên địch, gây mất cân bằng sinh thái, hiện tượng kháng thuốc và tái bùng phát mạnh hơn của các loài dịch hại,…

Trước hiện trạng đó, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Ninh Thuận đã xây dựng kế hoạch “Thực hiện Chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên các loại cây trồng chủ lực trên địa bàn tỉnh năm 2022”. Trên cơ sở đó, vào ngày 17 tháng 6 năm 2022, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP. Phan Rang – Tháp Chàm, dưới sự chỉ đạo của Lãnh đạo Chi cục, đã tổ chức khai giảng lớp huấn luyện chương trình IPM cho bà con nông dân sản xuất lúa tại phường Bảo An, TP Phan Rang – Tháp Chàm.

Tại buổi khai giảng, Ông Phạm Dũng -  Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật đã phát biểu khai giảng lớp học, nêu rõ mục đích của lớp huấn luyện nhằm hướng dẫn nông dân quy trình kỹ thuật IPM trong sản xuất lúa, giảm thiểu mối nguy hại về hóa chất, đặc biệt là thuốc Bảo vệ thực vật (BVTV) đối với sức khỏe con người, môi trường sinh thái, an toàn thực phẩm, tăng hiệu quả sản xuất và phát triển nông nghiệp bền vững.

Tiếp đến, Bà Lê Thị Thanh Nhàn - Trưởng trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành phố Phan Rang - Tháp Chàm đã trao đổi với bà con nông dân về nội dung chương trình học tập và công tác tổ chức lớp học, được bà con phấn khởi hưởng ứng với tinh thần tự nguyện. Ngoài ra, bà Nhàn đã truyền đạt những kiến thức cơ bản về chương trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên cây lúa, với nguyên lý là giữ sự cân bằng hệ sinh thái đồng ruộng, lợi dụng các loại sinh vật có ích để tiêu diệt sinh vật gây hại, tích cực chăm sóc cây trồng đúng kỹ thuật để tăng khả năng đền bù và tiềm năng cho năng suất cao, hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khi chưa thật sự cần thiết.

Thông qua các kiến thức được trang bị sẽ giúp bà con nông dân hiểu biết thêm về những tiến bộ kỹ thuật áp dụng vào sản xuất, thay đổi tập quán canh tác của nông dân, giúp nông dân vững tin trong quá trình thực hiện IPM vào thực tiễn sản xuất trên chính đồng ruộng của mình, đồng thời sẽ là đầu mối để lan tỏa chương trình IPM ở địa phương./.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Tiêm phòng đàn gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2024 trên địa bàn tỉnh(03/04/2024 4:01 CH)

Lão nông thành công với mô hình nông nghiệp tuần hoàn(25/03/2024 10:21 SA)

Bảo vệ đàn gia súc trong giai đoạn mùa khô hạn năm 2024(25/03/2024 10:13 SA)

Triển khai tháng vệ sinh tiêu độc môi trường chăn nuôi đợt 1 năm 2024 trên địa bàn tỉnh(07/03/2024 8:57 SA)

Giám sát lưu hành vi rút Dịch tả lợn Châu trên địa bàn Ninh Thuận năm 2023(18/12/2023 3:40 CH)